Rò rỉ ruột hay “thấm ruột” và lipopolysaccharides (LPS)

Rò rỉ ruột hay “thấm ruột” là tình trạng niêm mạc của ruột non bị tổn thương, khiến các mảnh thức ăn không được tiêu hóa, các chất thải độc hại và vi khuẩn “rò rỉ” qua ruột và tràn vào dòng máu.

Mặc dù nhiều sách và tạp chí đã mô tả rằng ruột bị rò rỉ là do lipopolysaccharides (LPS) trong ruột, nhưng LPS luôn có trong ruột của những người khỏe mạnh và không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra ruột bị rò rỉ.

Đối với những người quan tâm đến ruột bị rò rỉ, hãy đọc phần sau.

Rào cản đường ruột

Ruột, cơ quan tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng, là nơi một số lượng lớn các chất linh tinh đi qua hoặc ở lại, bao gồm các thành phần thức ăn không được hấp thụ, vi khuẩn thường trú và mầm bệnh. Vì vậy, thành ruột có một hệ thống rào cản đặc biệt cho phép hấp thụ các chất dinh dưỡng đồng thời ngăn chặn các chất không nên đi vào cơ thể. Hệ thống rào cản được hỗ trợ vật lý bởi các tế bào biểu mô tạo nên thành ruột, và các khoảng trống giữa các tế bào biểu mô được niêm phong chặt chẽ bởi các điểm nối chặt chẽ (cấu tạo từ protein). Hàng rào này chứa các glycoprotein nhớt giống như mucin từ các tế bào biểu mô và giải phóng các chất kháng khuẩn ngăn chặn mầm bệnh.

Rò rỉ ruột là gì?

Ngẫu nhiên, nếu các điểm nối chặt chẽ bịt kín các không gian tế bào biểu mô bị lỏng ra vì một lý do nào đó, hệ thống rào cản sẽ bị phá vỡ, và những gì nên có trong ruột sẽ chui qua các không gian tế bào biểu mô và đi vào cơ thể. Hiện tượng này được gọi là ruột bị rò rỉ.

Rò rỉ ruột là gì?

Nguyên nhân ruột bị rò rỉ

Gluten, một loại protein từ lúa mì, là một nguyên nhân nổi tiếng khiến ruột bị rò rỉ. Khi gliadin, một sản phẩm phân hủy của gluten, liên kết với các tế bào biểu mô, nó sẽ báo hiệu các tế bào biểu mô tiết ra quá mức một loại protein gọi là zonulin. Zonulin được tiết ra sẽ tự liên kết với các tế bào biểu mô, gửi tín hiệu giúp tháo xoắn các protein tạo nên các điểm nối chặt chẽ (* 1, * 2). Ngoài gluten, rượu (etanol), chitosan và capsianoside (một thành phần trong ớt đỏ) đã được báo cáo là thành phần thực phẩm làm suy yếu các mối nối chặt chẽ (* 3). Ngoài tác động trực tiếp của thức ăn, những thay đổi trong cân bằng vi khuẩn đường ruột do căng thẳng, chẳng hạn như chế độ ăn ít chất xơ hoặc bỏng, cũng được báo cáo là gây ra rò rỉ ruột (* 4, * 5).

Cơ chế cảm ứng ruột bị rò rỉ bởi gluten

Khi ruột bị rò rỉ xảy ra

Ruột bị rò rỉ tạo điều kiện cho thức ăn và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Các thành phần thực phẩm vô hại trong đường ruột được coi là chất lạ trong cơ thể và các kháng thể được tạo ra, sau đó gây ra dị ứng thực phẩm (* 1, * 2). Ngoài ra, khi các thành phần thức ăn và vi khuẩn đường ruột, vô hại trong ruột, di chuyển vào cơ thể, chúng sẽ bị hệ thống miễn dịch tấn công như các chất lạ và viêm nhiễm xảy ra. Nếu nguyên nhân vẫn giữ nguyên mà không được loại bỏ, ruột bị rò rỉ có thể trở thành mãn tính và cá nhân có thể bị viêm mãn tính, dai dẳng. Viêm mãn tính do rò rỉ ruột được cho là có thể thúc đẩy sự tiến triển của bệnh tiểu đường, tăng lipid máu, béo phì và sa sút trí tuệ.

Rò rỉ ruột và LPS

Nếu vi khuẩn gram âm xâm nhập vào cơ thể, LPS trong vi khuẩn gram âm sẽ gây viêm mạnh mẽ. Đây là một thực tế nổi tiếng. Tuy nhiên, LPS không gây viêm ruột, các đường tiêu hóa khác hoặc da của những người khỏe mạnh. Mặc dù nhiều cuốn sách và bài báo trên tạp chí đã mô tả ruột bị rò rỉ là do LPS trong ruột gây ra, nhưng LPS luôn tồn tại trong ruột của những người khỏe mạnh và không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng ruột bị rò rỉ. Như đã nói ở trên, thức ăn đi qua ruột được coi là dị vật và gây dị ứng thức ăn, nếu chúng xâm nhập vào cơ thể. LPS cũng gây viêm như một tín hiệu khẩn cấp khi nó xâm nhập vào cơ thể. LPS đường uống được đưa vào đường tiêu hóa không cần phải được coi là nguy hiểm cả. Ngược lại, trong trường hợp ruột bị rò rỉ do vết thương bỏng, đã có báo cáo rằng LPS đường uống ức chế sự di chuyển của mầm bệnh vào bên trong cơ thể (* 6). Ngoài ra, ở các mô hình động vật gây rò rỉ ruột bằng cách sử dụng thuốc (dextran sulfat natri: DSS), mức LPS trong huyết tương không tăng (* 7) và đúng hơn, LPS từ vi khuẩn đường ruột được báo cáo là cần thiết để cân bằng nội môi đường ruột và bảo vệ khỏi bị thương (*số 8)

Ruột bị rò rỉ có chữa được không?

Như đã đề cập ở trên, ruột bị rò rỉ nguyên nhân là do chế độ ăn uống không cân bằng, chẳng hạn như dư thừa carbohydrate (gluten) hoặc thiếu chất xơ, hoặc do căng thẳng quá độ, vì vậy nó có khả năng được chữa khỏi bằng cách xem xét lại chế độ ăn uống để điều chỉnh sự cân bằng của vi khuẩn trong ruột và bằng cách giải quyết căng thẳng.

Nguồn: Macrophi Nhật Bản

(* 1) Gliadin, zonulin và tính thẩm thấu của ruột Tác động lên niêm mạc ruột và các dòng tế bào ruột của người celiac và không celiac
Journal of Gastroenterology, 41: 408-419 (2006) Scandinavian Journal of Gastroenterology, 41: 408-419 (2006)

(* 2) Zonulin và cơ chế điều chỉnh chức năng hàng rào ruột của nó : Cánh cửa sinh học chống lại chứng viêm, tự miễn dịch và ung thư.
Phisiol Rev. 91: 151-175 (2011) (2011)

(* 3) Chìa khóa dinh dưỡng để điều chỉnh rào cản đường ruột
Biên giới trong Miễn dịch học, 6: Điều 612

(* 4) Hệ vi sinh vật đường ruột thiếu chất xơ trong chế độ ăn uống làm suy giảm hàng rào chất nhầy của ruột kết và tăng cường tính nhạy cảm với mầm bệnh.
Ô, 17; 167 (5): 1339–1353 (2016)

(* 5) Tổn thương do bỏng làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột và tăng tính thấm của ruột và sự chuyển vị của vi khuẩn
PLOS One | DOI: 10,1371 / journal.pone.0129996 (2015)

(* 6) Hệ vi sinh vật kết hợp tạo ra khả năng bảo vệ vật chủ và giảm sự chuyển vị của vi khuẩn ở chuột bỏng thông qua thụ thể giống số 4
Tạp chí Khoa học Y sinh, 17:48 (2010)

(* 7) Không đủ khả năng thanh thải các sản phẩm vi khuẩn chuyển vị ở chuột được nhân bản nhiễm HIV.
PLoS Pathog 6 (4): e1000867. doi: 10.1371 / journal.ppat.1000867 (2010)

(* 8) Cần có sự nhận biết của hệ vi sinh vật kết hợp bởi các thụ thể giống như điện thoại để cân bằng nội môi trong ruột.
Ô, Tập 118, 229–241, ngày 23 tháng 7 (2004)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *