Nhiệt độ cơ thể khỏe mạnh là gì? Giải thích chi tiết về nhiệt độ cơ thể, Nó có liên quan chặt chẽ đến khả năng miễn dịch!

Nhiều người chỉ chú ý đến nhiệt độ cơ thể khi bị cảm lạnh. Tuy nhiên, nhiệt độ cơ thể là một phong vũ biểu quan trọng cho biết tình trạng sức khỏe của một người, chẳng hạn như có liên quan chặt chẽ đến khả năng miễn dịch. Lần này, chúng tôi sẽ giới thiệu định nghĩa về nhiệt độ cơ thể khỏe mạnh và sốt, cũng như mối quan hệ giữa nhiệt độ cơ thể và khả năng miễn dịch.

Nhiệt độ cơ thể khỏe mạnh là gì?

Nhiệt độ cơ thể khỏe mạnh là gì?

Nhiệt độ bình thường của bạn là bao nhiêu? Một số người nói nhiệt độ khoảng 36,5°C và một số người nói nhiệt độ nằm trong khoảng 35°C bất kể họ đo vào thời điểm nào. Nhiệt độ cơ thể bình thường thay đổi từ người này sang người khác, nhưng người ta nói rằng nhiệt độ cơ thể của một người khỏe mạnh là khoảng 36,6°C đến 37,2°C .

Nhiệt độ cơ thể trung bình của người Nhật là 36,89℃

Nhiệt độ cơ thể trung bình của người Nhật là 36,89℃

Nhiệt độ cơ thể trung bình của một người Nhật khỏe mạnh trong độ tuổi từ 10 đến 50 là 36,89°C (khi đo ở nách). Tất nhiên, có sự khác biệt giữa các cá nhân, nhưng khoảng 70% số người được cho là có nhiệt độ trong khoảng từ 36,5°C đến 37,2°C, được cho là nhiệt độ cơ thể khỏe mạnh.

Mặt khác, một người có nhiệt độ cơ thể bình thường từ 36°C trở xuống được cho là bị hạ thân nhiệt . Cơ thể lạnh, khí huyết lưu thông kém, nếu không được điều trị có thể dẫn đến các rối loạn, bệnh tật như mất cân bằng hệ thần kinh tự chủ, dị ứng, táo bón, béo phì.

Định nghĩa sốt là 37,5°C hoặc cao hơn

Theo Luật Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, sốt được xác định là từ 37,5°C trở lên và sốt cao được xác định là từ 38°C trở lên . Tuy nhiên, nhiệt độ cơ thể bình thường khác nhau ở mỗi người, vì vậy nếu nhiệt độ cơ thể của bạn rõ ràng cao hơn bình thường, bạn có thể bị sốt.

Nhiệt độ cơ thể cao hơn ở trung tâm của cơ thể

Nhiệt độ cơ thể cao hơn và ổn định hơn về phía trung tâm cơ thể (gọi là nhiệt độ cơ thể). Mặt khác, nhiệt độ cơ thể ở tứ chi và bề mặt cơ thể thấp hơn nhiệt độ lõi và dễ bị tác động bởi không khí bên ngoài nên dù nhiệt độ cơ thể đo bằng nhiệt kế là 37°C thì nhiệt độ đo được ở đầu bàn chân thấp hơn gần 10°C.

Nhiệt độ cơ thể cao hơn ở trung tâm của cơ thể

Việc đo thân nhiệt để biết chính xác nhiệt độ cơ thể là rất tốt, nhưng không thể đưa nhiệt kế vào bên trong cơ thể để đo nhiệt độ hàng ngày. Do đó, nhiệt độ cơ thể thường được đo ở tai, nách (nách), miệng (dưới lưỡi), trực tràng, v.v. Tuy nhiên, nhiệt độ bình thường của mỗi bộ phận là khác nhau, vì vậy bạn cần biết nhiệt độ bình thường của từng bộ phận .

Nhiệt độ cơ thể dao động trong suốt cả ngày

Nhiệt độ cơ thể con người có nhịp điệu hàng ngày và ngay cả khi nhiệt độ được đo tại cùng một vị trí, nhiệt độ bình thường dao động trong phạm vi khoảng 1°C tùy thuộc vào thời gian trong ngày (gọi là nhịp sinh học).

Nhiệt độ cơ thể dao động trong suốt cả ngày

Khi bạn ngủ, nhiệt độ cơ thể của bạn mát hơn so với ban ngày vì não của bạn đang nghỉ ngơi. Giấc ngủ sâu làm giảm nhiệt độ cơ thể, vì vậy sáng sớm là thời điểm trong ngày nhiệt độ cơ thể bạn xuống thấp nhất. Sau khi thức dậy, nhiệt độ cơ thể dần dần tăng lên và vào buổi tối, nhiệt độ cơ thể là cao nhất trong ngày. Sau đó, vào ban đêm, nhiệt độ lại giảm xuống để chuẩn bị cho giấc ngủ.

Do đó, không thể xác định một người có bị sốt hay không bằng cách so sánh nhiệt độ đo được sau khi thức dậy với nhiệt độ đo vào buổi tối. Cần đo nhiệt độ bình thường của bạn khi bạn thức dậy, vào ban ngày, vào buổi tối và trước khi đi ngủ khi bạn cảm thấy khỏe và so sánh nhiệt độ hiện tại của bạn với nhiệt độ bình thường trong cùng khoảng thời gian khi bạn đo. nhiệt độ của bạn .

Khi đo nhiệt độ bình thường, tránh đo sau bữa ăn hoặc sau khi tập thể dục, khi nhiệt độ cơ thể tăng lên, và đo trước, giữa các bữa ăn và trước khi tập thể dục. Vì nhiệt độ cơ thể của bạn có thể thay đổi tùy theo ngày, nên bạn nên đo nhiều lần vào các ngày khác nhau .

Nhiệt độ cơ thể thay đổi theo độ tuổi.

Nhiệt độ cơ thể con người cũng thay đổi theo độ tuổi. Ở trẻ sơ sinh, lượng năng lượng sản sinh trong cơ thể lớn, nhiệt độ cơ thể cao hơn so với người lớn . Nhiệt độ cơ thể giảm khi trẻ lớn lên và ổn định vào khoảng 10 tuổi .

Tuy nhiên, sau 50 tuổi, nhiệt độ cơ thể bắt đầu giảm xuống . Nguyên nhân của sự suy giảm nhiệt độ cơ thể do lão hóa không rõ ràng, nhưng người ta cho rằng đó là do sự suy giảm các chức năng khác nhau của cơ thể, cùng với sự suy giảm khả năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Nếu bạn nghĩ rằng nhiệt độ bình thường khi bạn còn trẻ là nhiệt độ bình thường bây giờ, thì thực tế nó có thể thấp hơn bạn nghĩ. Thỉnh thoảng đo nhiệt độ của bạn để biết nhiệt độ bình thường hiện tại của bạn để bạn có thể biết mình bị sốt .

Nhiệt độ cơ thể có liên quan chặt chẽ đến khả năng miễn dịch!

Nhiệt độ cơ thể có liên quan chặt chẽ đến khả năng miễn dịch!

Cơ thể chúng ta có một “chức năng miễn dịch” để bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tật, và có một mối quan hệ chặt chẽ giữa chức năng miễn dịch và nhiệt độ cơ thể.

Trong chức năng miễn dịch, nhiều tế bào miễn dịch đang hoạt động, chẳng hạn như đại thực bào ăn và loại bỏ các chất lạ (kháng nguyên) như mầm bệnh và tế bào B tạo ra kháng thể, nhưng các tế bào miễn dịch được kích hoạt khi nhiệt độ cao .

Nhiệt độ cơ thể mà tại đó các tế bào miễn dịch có thể hoạt động bình thường là 36,5°C. Người ta nói rằng nếu nhiệt độ cơ thể tăng lên 1°C kể từ thời điểm đó, khả năng miễn dịch sẽ tăng tối đa từ 5 đến 6 lần và ngược lại, nếu nhiệt độ cơ thể giảm 1°C, khả năng miễn dịch sẽ giảm 30%. . Khi bạn bị ốm, bạn bị sốt vì cơ thể bạn đang cố gắng tăng nhiệt độ cơ thể để kích hoạt các tế bào miễn dịch và tăng khả năng chống lại bệnh tật .

Do đó, khi bị sốt, bạn có thể hồi phục nhanh hơn bằng cách để nó tự nhiên hết mức có thể thay vì cố dùng thuốc để hạ sốt (trừ trường hợp bạn cảm thấy không khỏe do sốt cao). Bằng cách này, điều cần thiết là duy trì nhiệt độ cơ thể khỏe mạnh để cải thiện khả năng miễn dịch và tạo ra một cơ thể có khả năng chống lại bệnh tật.

Làm thế nào để nhắm đến một nhiệt độ cơ thể khỏe mạnh và hệ thống miễn dịch

Trong những năm gần đây, người ta cho rằng số người bị hạ thân nhiệt, có nhiệt độ cơ thể dưới 36°C, ngày càng tăng. Điều quan trọng là phải tăng nhiệt độ cơ thể vì khi nhiệt độ cơ thể thấp, các tế bào miễn dịch khó hoạt động và khả năng miễn dịch giảm . Tôi nên làm gì để đạt được nhiệt độ cơ thể khỏe mạnh và tăng cường hệ miễn dịch?

Vừa tập thể dục

Làm thế nào để nhắm đến một nhiệt độ cơ thể khỏe mạnh và hệ thống miễn dịch

Giảm khối lượng cơ được cho là nguyên nhân gây ra 90% tình trạng hạ thân nhiệt. Gần đây, nhiều thứ đã trở nên thuận tiện và lượng vận động trong cuộc sống hàng ngày đã giảm đáng kể so với trước đây.

Cơ bắp tạo ra lượng nhiệt lớn nhất trong cơ thể, vì vậy nếu khối lượng cơ bắp giảm, nhiệt độ cơ thể sẽ giảm và các tế bào miễn dịch sẽ không thể hoạt động tốt, khiến bạn dễ bị ốm hơn . Ngoài ra , máu lưu thông kém khiến oxy và chất dinh dưỡng khó đến được toàn bộ cơ thể, khiến bạn dễ mắc chứng máu lưu thông kém, vai cứng, da sần sùi .

Tập thể dục làm tăng khối lượng cơ bắp, tăng nhiệt độ cơ thể, kích hoạt các tế bào miễn dịch và phân phối oxy và chất dinh dưỡng khắp cơ thể, cải thiện các rối loạn khác nhau.

Giảm stress

Khi con người bị căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone gọi là cortisol. Cortisol có tác dụng phá vỡ cơ bắp, vì vậy nếu bạn cảm thấy căng thẳng mạnh mẽ, cơ bắp của bạn sẽ giảm trọng lượng, nhiệt độ cơ thể giảm và hệ thống miễn dịch của bạn sẽ trở nên yếu hơn .

Ngoài ra, chức năng miễn dịch có quan hệ mật thiết với hệ thần kinh tự chủ, khi thần kinh giao cảm hoạt động và thần kinh giao cảm chiếm ưu thế thì các tế bào hạt nuốt và đào thải kháng nguyên tăng lên. Nói cách khác, điều quan trọng là các dây thần kinh tự trị phải cân bằng để chức năng miễn dịch hoạt động bình thường, nhưng căng thẳng quá mức sẽ làm gián đoạn các dây thần kinh tự trị và khiến chức năng miễn dịch không thể duy trì bình thường. Vì vậy, để hướng tới thân nhiệt khỏe mạnh, tăng khả năng miễn dịch thì việc giảm stress là vô cùng cần thiết.

Vận động vừa phải có tác dụng tăng khối lượng cơ và tăng nhiệt độ cơ thể, đồng thời có tác dụng thư giãn, trấn tĩnh như serotonin và endorphin, đồng thời có tác dụng tiết ra chất giúp giải tỏa căng thẳng. Nó cũng hữu ích cho việc cân bằng hệ thống thần kinh tự trị, vì vậy hãy bắt đầu với các bài tập đơn giản như duỗi người và đi bộ và kết hợp chúng vào cuộc sống hàng ngày của bạn.

Tắm rửa

Vận động vừa phải có tác dụng tăng khối lượng cơ và tăng nhiệt độ cơ thể, đồng thời có tác dụng thư giãn, trấn tĩnh như serotonin và endorphin

Tôi nghĩ rằng nhiều người tắm xong bằng vòi hoa sen, nhưng để có nhiệt độ cơ thể khỏe mạnh, bạn nên ngâm mình trong bồn tắm . Nếu bạn ngâm mình trong bồn tắm khoảng 10 phút, nhiệt độ cơ thể bạn sẽ tăng lên khoảng 1°C . Nó kích thích các dây thần kinh giao cảm, thư giãn cơ thể và giúp giảm căng thẳng, vì vậy hãy cố gắng ngâm mình trong bồn tắm mỗi ngày càng nhiều càng tốt.

Uống đồ uống nóng

Nếu bạn muốn tăng nhiệt độ cơ thể dễ dàng hơn, uống đồ uống ấm cũng rất hiệu quả. Đặc biệt là sau khi ngủ dậy, nhiệt độ cơ thể thấp, nên uống nước nóng để làm ấm cơ thể.

Ngoài ra, khoảng 70% tế bào miễn dịch nằm trong ruột, vì vậy nên uống nước ép bưởi, sinh tố sử dụng rau xanh và vàng, đồ uống có axit lactic, có thể có tác dụng điều chỉnh môi trường đường ruột để cải thiện khả năng miễn dịch .

Khởi động thể chất

Làm ấm cơ thể bằng các biện pháp vật lý, chẳng hạn như bọc cơ thể trong túi giữ ấm hoặc sử dụng chai nước nóng hoặc túi giữ ấm cơ thể, cũng sẽ giúp tăng nhiệt độ cơ thể. Tôi nghĩ nhiều phụ nữ mặc quần bó hoặc đắp chăn, nhưng ngay cả đàn ông cũng nên thử quấn áo ấm quanh người để giữ mát.

Bữa ăn

Các bữa ăn thường xuyên cũng rất quan trọng để hướng tới nhiệt độ cơ thể khỏe mạnh. Nhiều người biết rằng gừng và tỏi có tác dụng làm ấm cơ thể

Các bữa ăn thường xuyên cũng rất quan trọng để hướng tới nhiệt độ cơ thể khỏe mạnh. Nhiều người biết rằng gừng và tỏi có tác dụng làm ấm cơ thể . Ngoài ra, các loại rau củ như ngưu bàng và hành tây, gạo lứt, bánh mì nguyên hạt cũng có tác dụng làm ấm cơ thể . Hãy ý thức về những thành phần này và kết hợp chúng.

Ngoài ra, để tăng cường khả năng miễn dịch, chúng tôi khuyên bạn nên ăn các loại thực phẩm lên men như sữa chua và natto, giúp tăng số lượng vi khuẩn có ích trong ruột (còn gọi là vi khuẩn tốt) và chuẩn bị môi trường đường ruột, và các loại rau xanh và vàng giàu vitamin giúp tăng cường chức năng của các tế bào miễn dịch.Bạn cũng nên kết hợp nó vào bữa ăn của mình .

Vì LPS tồn tại trong đất nên nó có rất nhiều trong rau, ngũ cốc và rong biển. Tuy nhiên, khi vi khuẩn bị loại bỏ bởi các hóa chất nông nghiệp, LPS cũng giảm, vì vậy người ta nói rằng lượng LPS được đưa vào từ chế độ ăn uống đang giảm dần trong những năm gần đây. 

Vì vậy, nên sử dụng thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm nếu bạn muốn tăng cường hệ miễn dịch cho mình.

Nguồn: https://www.macrophi.co.jp/special/1996/

 

One thought on “Nhiệt độ cơ thể khỏe mạnh là gì? Giải thích chi tiết về nhiệt độ cơ thể, Nó có liên quan chặt chẽ đến khả năng miễn dịch!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *