Kẽm là một trong những chất dinh dưỡng giúp tăng cường khả năng miễn dịch! Lý do là gì và các thành phần được đề nghị.

Tại sao kẽm tốt cho việc tăng cường miễn dịch

Kẽm là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe và quản lý tình trạng thể chất. Bắt đầu với công dụng nổi tiếng “duy trì vị giác bình thường”, nó có các chức năng quan trọng như hỗ trợ quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng. Trong những năm gần đây, rõ ràng là có một mối quan hệ chặt chẽ với hệ thống miễn dịch. Vì vậy, sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu lý do tại sao kẽm giúp tăng cường khả năng miễn dịch và gợi ý những thực phẩm có thể hấp thụ kẽm hiệu quả.

Tại sao kẽm tốt cho việc tăng cường miễn dịch

Tại sao kẽm tốt cho việc tăng cường miễn dịch

Các tế bào miễn dịch khác nhau hợp tác để duy trì sức khỏe của cơ thể con người bằng cách tăng khả năng chống lại virus và vi khuẩn.

Kẽm kích hoạt các tế bào miễn dịch và điều chỉnh việc sản xuất các chất (kháng thể) chống lại các chất lạ, vì vậy nó được coi là một chất dinh dưỡng thiết yếu để cải thiện chức năng miễn dịch và khả năng miễn dịch. Hãy xem xét kỹ hơn.

Duy trì khả năng miễn dịch tự nhiên

Miễn dịch bao gồm miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch thu được. Miễn dịch bẩm sinh là hệ thống miễn dịch có tự nhiên trong cơ thể con người. Các tế bào miễn dịch như đại thực bào, bạch cầu trung tính và tế bào giết người tự nhiên (tế bào NK) săn mồi, tấn công và loại bỏ các chất lạ như vi rút và vi khuẩn.

Kẽm thúc đẩy quá trình phân chia và trao đổi chất của tế bào nên là dưỡng chất cần thiết để kích hoạt các tế bào miễn dịch và duy trì khả năng tăng cường miễn dịch tự nhiên .

Điều chỉnh miễn dịch thu được

Khả năng miễn dịch bẩm sinh không tốt trong việc loại bỏ mầm bệnh đã xâm nhập vào máu hoặc tế bào, hoặc ghi nhớ các chất lạ. Miễn dịch thu được là một chức năng miễn dịch làm bất hoạt hoặc tấn công mầm bệnh bằng cách tạo ra và tiết ra các kháng thể khi khả năng miễn dịch bẩm sinh không thể đối phó.

Ngoài ra, một số tế bào B, một loại tế bào miễn dịch thu được, ghi nhớ các chất lạ sau khi phản ứng với chúng và chuẩn bị cho lần lây nhiễm tiếp theo.

Duy trì khả năng miễn dịch tự nhiên

Với chức năng này, ngay cả khi virus, vi khuẩn xâm nhập trở lại, chúng vẫn có thể nhanh chóng tấn công và loại bỏ chúng.

Kẽm điều chỉnh việc truyền thông tin cho các tế bào B để nhận ra các chất lạ và sản xuất kháng thể . Đây là lý do tại sao thiếu kẽm có liên quan đến hệ thống miễn dịch suy yếu.

Tăng tế bào sát thủ tự nhiên

kem-tang-kha-nang-mien-dich-3

Các tế bào giết người tự nhiên (tế bào NK) có đặc tính tuần tra toàn bộ cơ thể và tấn công các tế bào ung thư và tế bào bị nhiễm vi-rút ngay khi chúng được tìm thấy . Tế bào có vai trò đặc biệt quan trọng trong miễn dịch bẩm sinh.

Interferon α có chức năng làm tăng và kích hoạt các tế bào giết người tự nhiên . Nó là một trong những protein được tiết ra khi một chất lạ xâm nhập cơ thể, và cũng được biết là có tác dụng kháng vi-rút và chống ung thư.

Kẽm cần thiết cho quá trình tổng hợp interferon-alpha . Lý do tại sao kẽm được cho là làm tăng các tế bào sát thủ tự nhiên là để tạo ra interferon α, đây là chất kích hoạt.

Tăng hiệu quả của phản ứng miễn dịch

Kẽm đóng vai trò tổng hợp các loại protein khác nhau. Một cách là tăng protein chống viêm.

Quá trình viêm xảy ra khi các tế bào và mô bị tổn thương bởi tác nhân gây bệnh được loại bỏ và tái tạo. Đây là một trong những phản ứng miễn dịch bẩm sinh và các triệu chứng chính bao gồm đau, mẩn đỏ, sốt và sưng tấy. Tuy nhiên, viêm quá mức có thể gây ra thiệt hại không cần thiết cho cơ thể con người. Kẽm làm tăng protein chống viêm để giảm viêm và tăng hiệu quả của phản ứng miễn dịch .

Loại bỏ mầm bệnh cố gắng xâm nhập vào phổi

Loại bỏ mầm bệnh cố gắng xâm nhập vào phổi

Con người hít vào khoảng 20.000 lít không khí mỗi ngày qua mũi và miệng, sau đó đưa nó qua cổ họng, khí quản và phổi. Các màng nhầy có trong đường hô hấp (đường dẫn khí từ cổ họng đến phổi) bẫy các chất có hại khác nhau như vi rút, vi khuẩn, phấn hoa và bụi có trong chúng và loại bỏ chúng khỏi xâm nhập vào phổi.

Kẽm thúc đẩy sự chuyển động của các lông mao này (chuyển động của lông mao), giúp loại bỏ các chất lạ dễ dàng hơn . Dung dịch kẽm clorua (nồng độ kẽm được điều chỉnh bằng nước và axit clohydric) có thể được áp dụng để điều trị các bệnh về họng và mũi dễ có đờm và chảy nước mũi, chẳng hạn như viêm mũi họng và chảy nước mũi sau.

Có đặc tính chống oxy hóa

Oxy phản ứng đóng một vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch và bảo vệ cơ thể con người, nhưng mặt khác, khi nó trở nên quá mức, nó sẽ trở thành một trong những nguyên nhân gây lão hóa và các bệnh liên quan đến lối sống.

Cơ thể con người cũng có chức năng tự bảo vệ, ngăn chặn quá trình sản xuất oxy hoạt tính và sửa chữa các tế bào bị tổn thương để cơ thể không bị tổn thương. Kẽm là một trong số đó, có tác dụng thúc đẩy tác dụng chống oxy hóa của vitamin A và ngăn ngừa tổn thương do lipid peroxide (lipid như cholesterol và triglyceride bị oxy hóa bởi oxy hoạt tính) gây ra .

Giữ vitamin A trong cơ thể

kem-tang-kha-nang-mien-dich-5

Vitamin A có tác dụng giữ cho da và niêm mạc khỏe mạnh, đồng thời tạo kháng thể IgA (miễn dịch niêm mạc giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của các chất lạ từ bên ngoài) . Người ta cho rằng kẽm có tác dụng giữ vitamin A trong màng nhầy và cải thiện chứng đau họng và nghẹt mũi, vì vậy nên dùng vitamin A cùng với kẽm.

3 thành phần được đề xuất có chứa kẽm tăng cường miễn dịch

Kẽm là một trong 16 khoáng chất thiết yếu rất cần thiết cho cơ thể con người . Tuy nhiên, giống như hầu hết các khoáng chất, nó không thể được sản xuất bởi cơ thể . Do đó, nó phải được đưa vào từ bên ngoài thông qua thực phẩm hoặc chất bổ sung. Dưới đây là một số thực phẩm được khuyến nghị có chứa kẽm.

Con hàu

3 thành phần được đề xuất có chứa kẽm tăng cường miễn dịch

Hàu bổ dưỡng đến mức được mệnh danh là “sữa của biển cả” và cũng được biết đến với hàm lượng kẽm cao. Hàm lượng là 14,5 mg trên 100 g phần ăn được và 5 đến 6 miếng thịt đã bóc vỏ là đủ để đáp ứng lượng tiêu chuẩn hàng ngày cho người lớn . Nó có thể được ăn sống (giới hạn ở những loại ăn sống) hoặc nướng, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên vắt chanh khi ăn.

Điều này là do vitamin C và axit xitric có trong chanh có tác dụng thải sắt (bao bọc các chất dinh dưỡng và làm cho chúng dễ hấp thụ hơn), làm tăng tỷ lệ hấp thụ kẽm.

Đùi bò, gan heo

Các loại thịt đỏ như đùi bò, gan lợn chứa nhiều kẽm. Gan lợn cũng rất giàu vitamin A nên có thể nói đây là loại thực phẩm được kỳ vọng có tác dụng tăng cường miễn dịch hiệu quả.

Gan lợn dễ ăn hơn bằng cách chế biến đúng cách và loại bỏ mùi hôi. Nên xào hoặc nướng với các loại rau có hương vị, chẳng hạn như ravioli xào.

Hạnh nhân

kem-tang-kha-nang-mien-dich-7

Hạnh nhân chứa các khoáng chất như kẽm, sắt, đồng, canxi và magiê. Nó cũng rất giàu vitamin E, vitamin nhóm B, protein và chất xơ, có thể nói là một trong những thực phẩm có sự cân bằng dinh dưỡng tuyệt vời .

Tuy nhiên, hãy cẩn thận để không ăn quá nhiều. Hàm lượng calo của hạnh nhân là 120 đến 150 Kcal cho 20 đến 25 hạt, được coi là một lượng thích hợp hàng ngày, vì vậy ăn quá nhiều giữa các bữa ăn có thể dẫn đến béo phì . Hấp thụ quá nhiều chất xơ cũng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy và đau bụng.

Hấp thụ quá nhiều kẽm có thể dẫn đến hệ thống miễn dịch suy yếu.

Kẽm là một chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch, nhưng nếu hấp thụ quá nhiều có thể dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch.

Kẽm không thể được sản xuất hoặc lưu trữ trong cơ thể, vì vậy nó phải được cung cấp thông qua thực phẩm. Tuy nhiên, vì thực tế rất khó để ăn các thực phẩm giàu kẽm như hàu và gan lợn hàng ngày, nhiều nhà sản xuất đã tung ra các sản phẩm bổ sung có chứa kẽm. Nếu bạn sử dụng nó tốt, nó sẽ là một cách hiệu quả để lấy nó một cách hiệu quả. Tuy nhiên, thực phẩm bổ sung có thể dẫn đến quá liều, vì vậy hãy cẩn thận.

Hấp thụ quá nhiều kẽm theo thời gian có thể làm giảm sự hấp thụ đồng, gây thiếu máu và làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Hấp thụ kẽm quá nhiều thì ..

Không phải tất cả các chất dinh dưỡng nên được dùng với số lượng lớn. Lượng kẽm khuyến cáo hàng ngày là 11 mg đối với nam giới trưởng thành (tuổi từ 18-74) và 8 mg đối với nữ giới trưởng thành (tuổi từ 18-74) . Phụ nữ mang thai và cho con bú, những người có nhu cầu đặc biệt về kẽm, nên dùng cùng một lượng như nam giới trưởng thành. Hãy tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách bổ sung các chất dinh dưỡng khác một cách cân bằng đồng thời lưu ý đến việc bổ sung kẽm phù hợp.

Vì LPS tồn tại trong đất nên nó có rất nhiều trong rau, ngũ cốc và rong biển. Tuy nhiên, khi vi khuẩn bị loại bỏ bởi các hóa chất nông nghiệp, LPS cũng giảm, vì vậy người ta nói rằng lượng LPS được đưa vào từ chế độ ăn uống đang giảm dần trong những năm gần đây. 

Vì vậy, nên sử dụng thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm nếu bạn muốn tăng cường hệ miễn dịch cho mình.

Nguồn: https://www.macrophi.co.jp/special/1971/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *