Các tế bào miễn dịch “đại thực bào” hoạt động như thế nào?

“Đại thực bào” là một trong những tế bào miễn dịch bảo vệ sức khỏe của chúng ta. Lý tưởng nhất là các đại thực bào nên được kích hoạt liên tục để tự bảo vệ mình khỏi các bệnh truyền nhiễm và bệnh tật.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể kích hoạt các đại thực bào? Tác dụng của việc kích hoạt là gì? Giải thích dễ hiểu về cơ chế và chức năng của đại thực bào, có liên quan rất nhiều đến chức năng miễn dịch.

Tế bào miễn dịch “đại thực bào” là gì?

Đại thực bào là một trong những tế bào miễn dịch được xếp vào nhóm bạch cầu . Tế bào bạch cầu cũng bao gồm các tế bào miễn dịch như “tế bào lympho” và “bạch cầu hạt”, nhưng đại thực bào chiếm khoảng 5% tế bào bạch cầu .

Khi các chất lạ (kháng nguyên) như vi khuẩn và vi rút gây bệnh xâm nhập vào cơ thể, đầu tiên các đại thực bào sẽ phát hiện ra chúng và ăn chúng để tiêu diệt chúng . Ngoài ra, đại thực bào có nhiều vai trò thiết yếu để duy trì sức khỏe, chẳng hạn như sửa chữa vết thương và điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể .

Tế bào miễn dịch "đại thực bào" là gì?

Các đại thực bào có thể đáp ứng với các kháng nguyên khác nhau vì chúng có các “thụ thể” bắt các chất khác nhau trên bề mặt tế bào. Có nhiều loại thụ thể, chẳng hạn như thụ thể có thể đáp ứng với vi khuẩn và vi rút, và chức năng miễn dịch chỉ có thể hoạt động khi các chất và thụ thể của đại thực bào khớp với nhau.

Đại thực bào là một phần của khả năng miễn dịch bẩm sinh

Chức năng miễn dịch có thể được phân loại thành “miễn dịch bẩm sinh” và “miễn dịch có được”. Đại thực bào là một trong những miễn dịch bẩm sinh có từ khi trẻ mới sinh ra . Mặt khác, miễn dịch có được, ghi nhớ các kháng nguyên đã xâm nhập vào cơ thể một lần, tạo ra kháng thể và đặc biệt hiệu quả trong lần xâm nhập thứ hai và sau đó.

Đại thực bào là một phần của miễn dịch qua trung gian tế bào

Đại thực bào là một phần của miễn dịch qua trung gian tế bào

Tế bào miễn dịch có thể được chia thành “miễn dịch qua trung gian tế bào” và “miễn dịch dịch thể”. Miễn dịch qua trung gian tế bào là một chức năng miễn dịch trong đó các tế bào miễn dịch tấn công và loại bỏ các kháng nguyên . Các đại thực bào ăn các kháng nguyên và đào thải chúng, vì vậy chúng là một trong những chất miễn dịch tế bào. Khi các kháng nguyên bị ăn và bị phân hủy, thông tin sẽ được truyền đến các tế bào T trợ giúp, và các tế bào T sát thủ và tế bào NK (tế bào giết tự nhiên) nhận thông tin tấn công mầm bệnh .

Mặt khác, miễn dịch dịch thể không thể tự tấn công hoặc loại bỏ kháng nguyên mà nó tạo ra kháng thể để chống lại kháng nguyên đó. Các kháng nguyên xâm nhập vào tế bào không thể nhận biết được, nhưng chúng có thể chống lại các ký sinh trùng ngoại bào như tụ cầu và liên cầu.

Cách thức hoạt động của các đại thực bào và các tế bào miễn dịch khác

Các đại thực bào là bộ phận đầu tiên phát hiện ra sự xâm nhập của kháng nguyên, nhưng thông tin được chuyển đến các tế bào T trợ giúp .

 

Các đại thực bào hợp tác với các tế bào miễn dịch khác nhau để bảo vệ cơ thể. Các đại thực bào là bộ phận đầu tiên phát hiện ra sự xâm nhập của kháng nguyên, nhưng thông tin được chuyển đến các tế bào T trợ giúp .

Tế bào T trợ giúp hoạt động giống như một tháp điều khiển chức năng miễn dịch và ngay lập tức tiếp xúc với tế bào B để tạo ra kháng thể có thể đáp ứng với kháng nguyên. Sau đó, các tế bào B biến đổi thành các tế bào plasma có thể tạo ra kháng thể, tạo ra kháng thể và xuất kích. Ngoài ra, tế bào T sát thủ và tế bào NK cũng tấn công các kháng nguyên.

Tế bào B còn có chức năng ghi nhớ các đặc điểm của mầm bệnh. Nếu bạn mắc bệnh sởi một lần, bạn sẽ không bị lại vì tế bào B ghi nhớ những kẻ thù nguy hiểm. Bằng cách này, đại thực bào đóng một vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch, nhưng chúng không thể tự phản ứng với kháng nguyên, và chúng bảo vệ cơ thể bằng cách hợp tác với nhiều tế bào miễn dịch .

Kích hoạt đại thực bào bằng LPS

LPS là một chất được gắn trong thành tế bào của vi khuẩn Gram âm tồn tại trong đất và không khí . LPS gần đây đang thu hút sự chú ý vì khả năng kích hoạt đại thực bào và cải thiện khả năng miễn dịch .

Kích hoạt đại thực bào bằng LPS

Tôi giải thích rằng đại thực bào có nhiều thụ thể khác nhau và khi một thụ thể gọi là “TLR4” trong số chúng liên kết với LPS, một tín hiệu sẽ được gửi đến đại thực bào. Các đại thực bào sau đó được kích hoạt, dẫn đến các hiệu ứng dễ chịu khác nhau.

Các giai đoạn hoạt hóa đại thực bào

Các giai đoạn hoạt hóa đại thực bào

Đầu tiên, hãy xem cách LPS kích hoạt các đại thực bào.

Có ba giai đoạn hoạt động của đại thực bào. Trong giai đoạn đầu, hoạt động buồn tẻ và chức năng của các đại thực bào bị suy giảm . Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến sự suy giảm hoạt động, nhưng có thể xem xét quá trình lão hóa và căng thẳng. Nếu LPS được dùng bằng đường uống vào thời điểm này, cơ thể sẽ bước vào giai đoạn tiếp theo, “trạng thái mồi” (trạng thái chờ) .

Bước cuối cùng là trở thành đại thực bào “chiến đấu” hoặc “dập tắt” khi kháng nguyên xâm nhập . Trạng thái mồi có trở thành “đại thực bào chiến đấu” hay “đại thực bào làm dịu” hay không phụ thuộc vào các kháng nguyên mà nó tiếp xúc và các chất truyền tín hiệu được giải phóng bởi các tế bào miễn dịch khác.

Điều quan trọng là cơ thể chúng ta phải loại bỏ các chất lạ càng sớm càng tốt khi gặp chúng. Vì mục đích đó, điều quan trọng là các đại thực bào phải ở trạng thái mồi. Làm như vậy, bạn sẽ có thể phản ứng nhanh với bất kỳ thay đổi nào của cơ thể .

Ngoài ra, người ta biết rằng khi LPS được tiêm vào máu, các đại thực bào sẽ trở thành “đại thực bào chiến đấu”. Khi LPS được tiêu hóa từ thức ăn, nó sẽ được đưa vào khoang miệng và đường tiêu hóa, vốn có nhiều vi khuẩn tự nhiên, vì vậy chúng không ngay lập tức trở thành “đại thực bào chiến đấu”. Tuy nhiên, tiền đề là không có vi khuẩn trong máu. Vì LPS có nguồn gốc vi khuẩn nên khi được tiêm vào máu, các đại thực bào sẽ “chiến đấu” để loại bỏ nó.

Khi các đại thực bào được kích hoạt bởi LPS, các hiệu ứng sau sẽ xảy ra!

Từ đây, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn điều gì sẽ xảy ra khi các đại thực bào được kích hoạt bởi LPS.

Kích hoạt tế bào NK

kích hoạt tế bào NK

Các đại thực bào được kích hoạt bởi LPS tạo ra một protein gọi là “IL-12”. IL-12 này có chức năng kích hoạt tế bào NK tấn công và loại bỏ tế bào ung thư, tế bào nhiễm virus trong cơ thể. Nói cách khác, việc ăn phải LPS sẽ kích hoạt các tế bào NK và dẫn đến việc bảo vệ cơ thể khỏi các tế bào ung thư và vi rút.

Giãn mạch máu

Giãn mạch máu

Có dữ liệu cho thấy LPS làm giãn nở các mạch máu và thúc đẩy cải thiện lưu lượng máu. Các đại thực bào giải phóng oxit nitric khi được kích hoạt bằng cách liên kết với LPS, và oxit nitric có tác dụng làm giãn mạch máu . Khi các mạch máu mở rộng , lưu lượng máu được thúc đẩy, và các tế bào miễn dịch có trong máu đến mọi ngóc ngách của cơ thể, tăng khả năng miễn dịch .

Loại bỏ các dị vật trong mạch máu

Loại bỏ các dị vật trong mạch máu

Đại thực bào là những tế bào miễn dịch ăn các chất lạ. Khi các đại thực bào được kích hoạt bởi LPS, khả năng ăn các chất lạ của chúng tăng lên, giúp loại bỏ các chất lạ tích tụ trong mạch máu dễ dàng hơn. Bạn có thể coi nó như một chất làm sạch mạch máu, có thể nói như vậy. Nếu mạch máu bị tắc, máu sẽ chảy dễ dàng hơn.

Tăng mao mạch để cung cấp máu đến mọi ngóc ngách của cơ thể

Đại thực bào là những tế bào miễn dịch ăn các chất lạ. Khi các đại thực bào được kích hoạt bởi LPS, khả năng ăn các chất lạ của chúng tăng lên, giúp loại bỏ các chất lạ tích tụ trong mạch máu dễ dàng hơn. Bạn có thể coi nó như một chất làm sạch mạch máu, có thể nói như vậy. Nếu mạch máu bị tắc, máu sẽ chảy dễ dàng hơn

Các đại thực bào ban đầu có chức năng sản xuất các yếu tố tạo mạch hình thành các mao mạch. Kích thích LPS làm tăng sản xuất các yếu tố tạo mạch trong đại thực bào, dễ làm tăng số lượng mao mạch . Khi các mạch máu tăng lên, lưu lượng máu được cải thiện, vì vậy bạn có thể mong đợi nhiều khả năng miễn dịch hơn.

Theo cách này, khi các đại thực bào được kích hoạt bởi LPS, chúng sẽ phát huy sức mạnh lớn hơn nữa, vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên tích cực tiêu thụ LPS bằng cách ăn các loại rau củ và rong biển, cũng như bổ sung LPS .

Ví dụ về sử dụng LPS

Vì LPS tồn tại trong đất nên nó có rất nhiều trong rau, ngũ cốc và rong biển. Tuy nhiên, khi vi khuẩn bị loại bỏ bởi các hóa chất nông nghiệp, LPS cũng giảm, vì vậy người ta nói rằng lượng LPS được đưa vào từ chế độ ăn uống đang giảm dần trong những năm gần đây. 

Vì vậy, nên sử dụng thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm nếu bạn muốn tăng cường hệ miễn dịch cho mình.

Nguồn: https://www.macrophi.co.jp/special/2045/

One thought on “Các tế bào miễn dịch “đại thực bào” hoạt động như thế nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *