Tế bào miễn dịch được sinh ra từ tuyến ức và tủy xương! Làm thế nào nó được thực hiện? Lão hóa tuyến ức liên quan đến suy yếu miễn dịch?

Nhiều tế bào miễn dịch đang hoạt động trong cả miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch thu được, nhưng các tế bào miễn dịch đến từ đâu trên trái đất? Lần này, tôi sẽ giới thiệu chi tiết cụ thể về “tuyến ức”, một trong những nơi sinh ra các tế bào miễn dịch.

Có nhiều cơ hội để nghe nói rằng điều quan trọng là tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn để ngăn ngừa bệnh tật. Miễn dịch đề cập đến các chức năng khác nhau để giữ cho cơ thể bình thường, chẳng hạn như bảo vệ cơ thể khỏi các chất lạ (kháng nguyên) đã xâm nhập vào cơ thể.

Miễn dịch bao gồm hai giai đoạn: 

miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch thu được Miễn dịch bẩm sinh là chức năng miễn dịch mà con người sinh ra đã có. Khi một kháng nguyên xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ cố gắng loại bỏ kháng nguyên đó và truyền thông tin về kháng nguyên đến khả năng miễn dịch thu được. 

Miễn dịch thu được là chức năng miễn dịch thu được có chức năng tiếp nhận thông tin kháng nguyên từ miễn dịch bẩm sinh, tạo ra kháng thể và có vai trò đào thải kháng nguyên đã thoát khỏi sự tấn công của miễn dịch bẩm sinh. Nó còn có vai trò ghi nhớ thông tin của các kháng thể mà nó đã tạo ra để có thể nhanh chóng tấn công và loại bỏ kháng nguyên đó vào lần tiếp theo khi chính kháng nguyên đó xâm nhập vào nó.

Các tế bào miễn dịch được sinh ra từ tuyến ức và tủy xương!

Các tế bào miễn dịch được sinh ra từ tuyến ức và tủy xương

Có nhiều loại tế bào miễn dịch khác nhau, chẳng hạn như đại thực bào ăn và xử lý các kháng nguyên xâm nhập cơ thể, tế bào đuôi gai truyền thông tin về kháng nguyên đến khả năng miễn dịch thu được, tế bào T hoạt động như tháp kiểm soát khi sản xuất kháng thể và tế bào B sản xuất kháng thể. Có nhiều loại. Nếu bạn nói rằng các loại khác nhau, thì bạn có thể có một hình ảnh khác về các thành phần tạo thành cơ sở của các ô. Tuy nhiên, những tế bào miễn dịch này đều được tạo ra từ “tế bào gốc tạo máu” .

Các tế bào gốc tạo máu là các tế bào tạo ra các tế bào máu trong tủy xương . Nó được tạo ra ở gan trong bào thai và trong tủy xương sau khi sinh . Tuy nhiên, chỉ có tế bào T được tạo ra trong tuyến ức, cả trong bào thai và sau khi sinh.

te-bao-mien-dich-tuyen-uc-tuy-xuong-2

Tuyến ức

Tuyến ức là một cơ quan nằm ở phía bụng ở giữa ngực. Nó nặng khoảng 10 đến 15 g ngay sau khi sinh, nhưng nó tăng lên khoảng 30 đến 40 g ở tuổi dậy thì và giảm dần sau khi trưởng thành.

Các tế bào gốc tạo máu được tạo ra trong tủy xương sẽ biệt hóa thành các tế bào tiền thân của tế bào gốc dòng tủy hoặc tế bào gốc bạch huyết (tế bào được phân chia và có cấu trúc cũng như chức năng cụ thể). Trong số các tế bào gốc bạch huyết, chỉ những tế bào trở thành tế bào T di chuyển đến tuyến ức và trưởng thành thành tế bào T.

Có một số loại tế bào T, chẳng hạn như tế bào T sát thủ trực tiếp loại bỏ kháng nguyên và tế bào T trợ giúp nhận thông tin kháng nguyên từ đại thực bào và ra lệnh sản xuất kháng thể.

Tủy xương

Tủy xương là mô được tìm thấy trong các xương phẳng, dài như xương ức và xương chậu. Ngoài việc tạo ra các tế bào gốc tạo máu, là nguồn gốc của hầu hết các tế bào miễn dịch, nó còn đóng vai trò làm trưởng thành các tế bào miễn dịch khác ngoài tế bào T và giải phóng chúng vào máu .

Sự suy giảm khả năng miễn dịch liên quan đến tuổi tác là do sự thoái hóa của tuyến ức!

Sự suy giảm khả năng miễn dịch liên quan đến tuổi tác là do sự thoái hóa của tuyến ức

Khi chúng ta già đi, hệ thống miễn dịch của chúng ta yếu đi và chúng ta dễ bị nhiễm trùng hơn. Tại sao hệ thống miễn dịch suy yếu theo tuổi tác? Điều này là do tuyến ức, chịu trách nhiệm sản xuất tế bào T, co lại theo tuổi tác và khả năng tăng tế bào T của nó giảm xuống . Người ta nói rằng khả năng sản xuất tế bào T ở độ tuổi 40 giảm xuống còn 1/100 so với trẻ sơ sinh .

Tế bào gốc tạo máu, nguồn gốc của tế bào T, cũng được cho là bị ảnh hưởng bởi quá trình lão hóa. Các tế bào gốc tạo máu trẻ có thể tạo ra cả tế bào gốc tủy và bạch huyết. Tuy nhiên, người ta biết rằng một số tế bào gốc tạo máu mất khả năng biệt hóa thành tế bào gốc bạch huyết theo tuổi tác .

Các tế bào T đóng một vai trò quan trọng trong khả năng miễn dịch bằng cách tấn công các kháng nguyên và phát lệnh sản xuất kháng thể . Kết quả là, họ dễ bị nhiễm trùng hơn và có nhiều khả năng bị bệnh nặng hơn.

Vì LPS tồn tại trong đất nên nó có rất nhiều trong rau, ngũ cốc và rong biển. Tuy nhiên, khi vi khuẩn bị loại bỏ bởi các hóa chất nông nghiệp, LPS cũng giảm, vì vậy người ta nói rằng lượng LPS được đưa vào từ chế độ ăn uống đang giảm dần trong những năm gần đây. 

Vì vậy, nên sử dụng thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm nếu bạn muốn tăng cường hệ miễn dịch cho mình.

Nguồn: https://www.macrophi.co.jp/special/1971/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *