Miễn dịch có liên quan đến thần kinh tự chủ! Giảm căng thẳng là chìa khóa để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn!

Hệ thống miễn dịch và hệ thống thần kinh tự chủ hoạt động cả ngày lẫn đêm trong cơ thể chúng ta, nhưng bạn có biết rằng hai chức năng này có liên quan mật thiết với nhau? Lần này, chúng tôi sẽ giới thiệu mối quan hệ giữa khả năng miễn dịch và dây thần kinh tự chủ, và cách cân bằng dây thần kinh tự chủ và cải thiện khả năng miễn dịch.

Có một mối quan hệ lớn giữa khả năng miễn dịch và thần kinh tự chủ!

Miễn dịch là chức năng bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi bệnh tật và giữ cho nó bình thường. Có hai loại miễn dịch chống lại các chất lạ (kháng nguyên) như virus: “miễn dịch tự nhiên” mà cơ thể sinh ra và “miễn dịch có được”, chống lại kháng nguyên bằng cách tạo ra kháng thể khi chúng xâm nhập vào cơ thể. đang làm việc ở

Mặt khác , hệ thần kinh tự chủ điều khiển hoạt động của các cơ quan nội tạng, nhịp thở, nhiệt độ cơ thể,… rất cần thiết để hỗ trợ sự sống . Có một “hệ thần kinh giao cảm” trở nên chi phối khi hoạt động hoặc khi bạn cảm thấy căng thẳng, và “hệ thần kinh phó giao cảm” trở nên chi phối vào ban đêm hoặc khi bạn đang thư giãn. Hai tính năng tưởng như không liên quan này thực sự có rất nhiều điểm chung.

Khi thần kinh giao cảm trở nên chi phối, tỷ lệ bạch cầu hạt tăng lên

hệ thần kinh tự chủ điều khiển hoạt động của các cơ quan nội tạng, nhịp thở, nhiệt độ cơ thể,… rất cần thiết để hỗ trợ sự sống .

Khi thần kinh giao cảm chi phối, tỷ lệ bạch cầu hạt tăng lên trong cơ thể. Bạch cầu hạt là một loại bạch cầu có thành phần diệt khuẩn . Có ba loại bạch cầu ái toan, bạch cầu trung tính và bạch cầu ưa bazơ, mỗi loại có những vai trò sau đây.

  • Bạch cầu ái toan: đối phó với ký sinh trùng xâm nhập cơ thể
  • Bạch cầu trung tính: Tiếp nhận và tiêu diệt vi khuẩn đã xâm nhập vào cơ thể (ăn, tiêu hóa và tiêu diệt tế bào)
  • Basophils: Đóng nhiều vai trò khác nhau như giúp bạch cầu ái toan và bạch cầu trung tính di chuyển và bảo vệ cơ thể khỏi ký sinh trùng.

Khi hệ thần kinh giao cảm chiếm ưu thế, adrenaline sẽ được giải phóng trong cơ thể. Adrenaline là một loại hormone làm tăng huyết áp và mở các mạch máu trong cơ bắp, giúp bạn di chuyển dễ dàng hơn. Vì có các thụ thể adrenergic trên màng tế bào hạt, chúng được kích hoạt và tăng lên khi thần kinh giao cảm chi phối.

Trong những giờ hoạt động trong ngày, nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn và ký sinh trùng do chấn thương tăng lên, vì vậy người ta nói rằng bạch cầu hạt, có khả năng chống lại vi khuẩn và ký sinh trùng, đã tăng lên để chuẩn bị.

Khi thần kinh phó giao cảm trở nên chi phối, tỷ lệ tế bào lympho tăng lên

cai-thien-he-thong-mien-dich-va-than-kinh-tu-chu-3

Khi thần kinh phó giao cảm chi phối, tỷ lệ tế bào lympho tăng lên. Tế bào bạch huyết là một loại tế bào bạch cầu tạo ra kháng thể để tấn công các kháng nguyên và xử lý các tế bào gây ô nhiễm. Có các tế bào T, tế bào B, tế bào NK (tế bào tiêu diệt tự nhiên), v.v., và mỗi loại có những vai trò sau đây.

  • Tế bào T: Có các tế bào T trợ giúp hoạt động như một tháp điều khiển các phản ứng miễn dịch, các tế bào T sát thủ loại bỏ các tế bào không cần thiết và nguy hiểm cho cơ thể, và các tế bào T điều hòa hoạt động của các tế bào miễn dịch.
  • Tế bào B: Xác định xem một chất lạ có nguy hiểm hay không và nếu cần, tạo ra kháng thể để tấn công nó
  • Tế bào NK: Chu kỳ xung quanh cơ thể và tấn công các tế bào gây ô nhiễm và tế bào ung thư một mình

Khi hệ thần kinh phó giao cảm chiếm ưu thế, acetylcholine sẽ được giải phóng trong cơ thể. Acetylcholine là một chất dẫn truyền thần kinh ức chế hoạt động của tim, làm chậm nhịp tim và kích hoạt nhu động của đường tiêu hóa. Vì có các thụ thể acetylcholine trên màng tế bào lympho, chúng được kích hoạt khi thần kinh phó giao cảm chiếm ưu thế.

Khi bạn đang thư giãn hoặc vào ban đêm, bạn có nguy cơ bị vi rút xâm nhập vào cơ thể cao hơn là nhiễm vi khuẩn hoặc ký sinh trùng do chấn thương. Do đó, nó được cho là để chuẩn bị bằng cách tăng các tế bào lympho có khả năng chống lại virus mạnh mẽ.

Sự cân bằng của dây thần kinh tự chủ rất quan trọng để tăng khả năng cải thiện hệ miễn dịch!

Trong cơ thể của một người khỏe mạnh, 54-60% của tất cả các tế bào bạch cầu là bạch cầu hạt, và 35-41% là tế bào lympho. Sự phá vỡ sự cân bằng này có thể dẫn đến bệnh tật .

Nếu số lượng bạch cầu hạt tăng quá nhiều, oxy hoạt tính và các enzym mà bạch cầu hạt sử dụng để khử trùng có thể phá hủy ngay cả các tế bào khỏe mạnh, gây ra các bệnh như ung thư, tiểu đường, loét dạ dày. Ngoài ra, các chất do bạch cầu hạt tiết ra có đặc tính ức chế hoạt động của tế bào lympho nên khi tăng số lượng bạch cầu hạt thì số lượng tế bào lympho giảm và khả năng chống lại virus cũng giảm theo. Khi tế bào lympho tăng quá nhiều, hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức sẽ gây ra dị ứng và hen suyễn.

Nói cách khác, bạn càng có nhiều tế bào miễn dịch, bạn càng có nhiều khả năng miễn dịch. Do đó, điều quan trọng là phải cân bằng hệ thống thần kinh tự chủ và duy trì tỷ lệ bình thường của bạch cầu hạt và tế bào lympho để cải thiện khả năng miễn dịch .

Giảm căng thẳng và cân bằng hệ thống thần kinh tự chủ của bạn!

cai-thien-he-thong-mien-dich-va-than-kinh-tu-chu-2

Nếu trạng thái căng thẳng tiếp tục kéo dài, thần kinh giao cảm chi phối lâu ngày tỷ lệ bạch cầu hạt tăng cao . Ngoài ra, hormone cortisol được tiết ra khi bị stress có đặc tính ức chế chức năng của các tế bào NK và ức chế sự tổng hợp các chất truyền tín hiệu (cytokine) giữa các tế bào miễn dịch , nếu quá nhiều sẽ làm giảm hệ thống miễn dịch của bạn.

Hơn nữa, người ta biết rằng sự tiết lgA giảm khi có nhiều căng thẳng . lgA là một loại kháng thể (immunoglobulin) được tạo ra để đáp ứng với kháng nguyên. Nó có vai trò bắt các kháng nguyên có khả năng miễn dịch niêm mạc như mũi, miệng, mắt và ngăn không cho chúng xâm nhập vào cơ thể. Khi lgA được tiết ra với tỷ lệ thấp, các kháng nguyên có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể nên dễ mắc bệnh hơn.

Bằng cách này, căng thẳng quá mức sẽ làm suy yếu khả năng miễn dịch của toàn bộ cơ thể, vì vậy điều quan trọng là phải giải tỏa căng thẳng tốt và cân bằng hệ thần kinh tự chủ. Để giảm căng thẳng và cân bằng hệ thần kinh tự chủ, người ta nói rằng tập thể dục vừa phải, ngủ đủ giấc, ngâm mình thư giãn trong bồn tắm và cười nhiều là có hiệu quả

Ví dụ về sử dụng LPS

Vì LPS tồn tại trong đất nên nó có rất nhiều trong rau, ngũ cốc và rong biển. Tuy nhiên, khi vi khuẩn bị loại bỏ bởi các hóa chất nông nghiệp, LPS cũng giảm, vì vậy người ta nói rằng lượng LPS được đưa vào từ chế độ ăn uống đang giảm dần trong những năm gần đây. 

Vì vậy, nên sử dụng thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm nếu bạn muốn tăng cường hệ miễn dịch cho mình.

Nguồn: https://www.macrophi.co.jp/special/2050/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *