LPS với liệu pháp kháng retrovirus ức chế ở HIV

LPS với liệu pháp kháng retrovirus ức chế ở HIV

Sự thay đổi lipopolysaccharide (LPS) của vi sinh vật trong máu góp phần phục hồi miễn dịch để đáp ứng với liệu pháp kháng retrovirus ức chế ở HIV

Retrovirus là một loại virus RNA chèn một bản sao bộ gen của nó vào DNA của tế bào vật chủ mà nó xâm nhập, do đó thay đổi bộ gen của tế bào đó.

Hiểu về bệnh lý HIV và cách điều trị hiện nay

Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS) là bệnh lý rất nguy hiểm do virus HIV (dạng của Retrovirus) gây nên. Bệnh lý này sẽ khiến cho cơ thể mất sức đề kháng với các vi sinh vật, kể cả các vi sinh vật bình thường không có khả năng gây bệnh lại trở thành lây bệnh khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng cơ hội và khiến ung thư phát triển.

Trong trường hợp nhiễm HIV, ngay cả khi điều trị bằng thuốc kháng vi-rút (ART) dài hạn, có tới 20% người nhiễm HIV không khôi phục được số lượng tế bào T CD4 (là một công cụ giúp phản ánh hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt như thế nào) về mức tương tự như ở nhóm chứng khỏe mạnh, tăng biến chứng, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong được quan sát thấy ở những bệnh nhân này.

Các nhà y học thấy rằng, mặc dù điều trị ARV ức chế trong thời gian dài, các đáp ứng miễn dịch HIV (IR) được xác định bằng số lượng tế bào CD4 + T ngoại vi, ARV và CD4 ngoại vi trên 500 tế bào / μl. 

Những người không đáp ứng với miễn dịch HIV (INR) được xác định bằng số lượng tế bào T CD4 + trong máu, ARV, thấp hơn 350 tế bào/μl.

Các cơ chế tái tạo tế bào T CD4 kém khi điều trị ARV ức chế chưa được hiểu đầy đủ, bao gồm sản lượng tuyến ức không đủ, xơ hóa hạch bạch huyết, chuyển vị và viêm liên tục của vi sinh vật, sao chép vi rút còn sót lại, và độc tế bào tế bào phụ thuộc vào kháng thể gây ra tự kháng thể.

LPS với liệu pháp kháng retrovirus ức chế ở HIV

Các nhà khoa học đã kiểm tra giả thuyết rằng lipopolysaccharide (LPS) từ vi khuẩn được làm giàu trong huyết tương từ những người không đáp ứng miễn dịch (INR) góp phần làm giảm sự phục hồi tế bào T CD4 + khi điều trị ARV ức chế ở HIV. 

Họ đã xác định đặc điểm của hệ vi sinh vật trong huyết tương trong INR của HIV (aviremic, số lượng tế bào CD4 + T <350 tế bào / μl), phản ứng miễn dịch (IR, số lượng tế bào T CD4 +> 500 tế bào / μl) và đối chứng khỏe mạnh. 

Tiếp theo, các nhà khoa học phân tích cấu trúc vùng lipid A của ba loài vi khuẩn được xác định bằng khối phổ (MS) và đánh giá chức năng LPS thông qua các phản ứng tiền viêm do LPS gây ra và quá trình tự chết của tế bào T CD4 + trong PBMC (Peripheral Blood Mononuclear Cells). Để so sánh, Họ cũng đánh giá mức độ huyết tương của các mẫu cytokine tiền viêm và chemokine trong ba nhóm này. 

Cuối cùng, để nghiên cứu mối quan hệ nhân quả của sự phục hồi tế bào CD4 + T bị suy giảm vi sinh vật ở HIV đã được trong phúc mạc (ipBurkholderia Mushorum, Serratia marcescens , hoặc Phyllobacterium myrsinacearum , hai lần mỗi tuần trong tổng số tám tuần).

Những kết quả này cho thấy rằng các sản phẩm vi sinh vật có quan hệ nhân quả với kiểu hình INR (Những người không đáp ứng với miễn dịch HIV). 

Tóm lại, sự thay đổi trong khả năng sinh miễn dịch LPS của vi sinh vật trong máu có thể góp phần phục hồi miễn dịch để đáp ứng với ART ức chế HIV và có thể nhắm mục tiêu với liệu pháp điều trị HIV.

Nguồn: https://www.thelancet.com/journals/ebiom/article/PIIS2352-3964(22)00218-3/fulltext

Về khám phá LPS liên quan đến việc kích hoạt hệ thống miễn dịch bẩm sinh của con người. 

Năm 1998, Bruce Beutler (Mỹ) và nhóm của ông phát hiện ra rằng những con chuột kháng LPS (Lipopolysaccharide) bị đột biến gen khá giống với gen Toll của ruồi giấm. Thụ thể này, được gọi là TLR, hóa ra là thụ thể mà họ đang săn lùng. Khám phá của Hoffmann và Beutler đã làm bùng nổ nghiên cứu về khả năng tăng cường hệ miễn dịch bẩm sinh.

bruce-beutler-nobel-prize

10g42 ngày 03/10/2011 Giải Nobel Y học đã ghi nhận công lao hai nhà khoa học Beutler và Hoffman về các khám phá liên quan đến việc kích hoạt hệ thống miễn dịch bẩm sinh của con người. 

LPS – Lipopolysaccharide là các đại phân tử được cấu tạo gồm lipid + polysaccharide. Nó nằm ở màn ngoài của Vi khuẩn Gam âm. LPS có nhiều trong thực vật đã được nhiều nhà khoa học nghiên cứu chứng minh vai trò của LPS trong quá trình hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh, đặc biệt là các căn bệnh thời đại gây suy giảm hệ miễn dịch như ung thư, HIV….

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/8665574/

Ví dụ về sử dụng LPS

Vì LPS tồn tại trong đất nên nó có rất nhiều trong rau, ngũ cốc và rong biển. Tuy nhiên, khi vi khuẩn bị loại bỏ bởi các hóa chất nông nghiệp, LPS cũng giảm, vì vậy người ta nói rằng lượng LPS được đưa vào từ chế độ ăn uống đang giảm dần trong những năm gần đây. 

Vì vậy, nên sử dụng thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm nếu bạn muốn tăng cường hệ miễn dịch cho mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *