LPS có hiệu quả trong việc ngăn ngừa xơ cứng động mạch! Lý do là gì?

LPS có hiệu quả trong việc ngăn ngừa xơ cứng động mạch

LPS (Lipopolysaccharide) là một thành phần của vi khuẩn có tên là “glycolipid” hay “lipopolysaccharide”, tồn tại bên ngoài thành tế bào và có tác dụng thúc đẩy sự hoạt hóa của các tế bào miễn dịch. Ngoài ra, nó còn được cho là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa “xơ cứng động mạch”, là tình trạng thành mạch dày lên và cứng lại, gây khó khăn cho việc di chuyển. Vì vậy, lần này, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết mối quan hệ giữa xơ cứng động mạch và LPS.

Cơ chế xơ cứng động mạch

Xơ cứng động mạch thường đề cập đến “chứng xơ vữa động mạch”, trong đó các thành động mạch dày lên và cứng lại do các khối lượng cholesterol (mảng bám) giống như cháo (xơ vữa động mạch), dẫn đến chuyển động kém.

Các mạch máu được tạo thành từ ba lớp từ bên trong: nội mô + cơ quan, môi trường và lớp mô đệm . Sẽ là Nếu các tế bào miễn dịch không thể xử lý nó, các đại thực bào đã tích lũy LDL bị oxy hóa sẽ chết như cũ và các mảng bám sẽ hình thành trên màng trong.

Bản thân xơ cứng động mạch không phải là một bệnh, nhưng khi mảng bám này phát triển sẽ làm hẹp mạch máu, vỡ nội mạc và hình thành các cục máu đông, có thể dẫn đến đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và phình động mạch chủ.

Các tế bào miễn dịch “đại thực bào” tham gia vào quá trình phòng chống xơ cứng động mạch!

Cơ chế xơ cứng động mạch

Đại thực bào là tế bào miễn dịch là một loại tế bào bạch cầu và còn được gọi là đại thực bào . Nó có chức năng săn mồi và tiêu hóa những thứ không cần thiết trong cơ thể như vi rút, vi khuẩn và tế bào chết từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể.

Thông thường, LDL bị oxy hóa được các đại thực bào săn mồi và tiêu hóa, giúp giữ sạch các mạch máu . Tuy nhiên, nếu lượng LDL bị oxy hóa tăng lên vượt quá khả năng xử lý của các đại thực bào, các đại thực bào đã lấy nó sẽ chết, để lại một cục cholesterol được gọi là mảng bám . Ngược lại, việc kích hoạt các đại thực bào được cho là làm giảm lượng LDL bị oxy hóa không thể xử lý, do đó ngăn chặn sự hình thành các mảng bám gây xơ cứng động mạch.

LPS ngăn ngừa xơ cứng động mạch!

LPS ngăn ngừa xơ cứng động mạch

Từ kết quả thí nghiệm trên chuột, người ta hy vọng rằng việc uống LPS có thể ngăn ngừa chứng xơ cứng động mạch. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn cách thức hoạt động của cơ chế đó.

Kích hoạt đại thực bào bằng LPS

Một trong những tác dụng nổi tiếng nhất của LPS là kích hoạt các đại thực bào. Khi một thụ thể được gọi là TLR4 hiện diện trên bề mặt tế bào của đại thực bào liên kết với LPS, các gen trong nhân của đại thực bào được kích thích và hoạt hóa.

Trên thực tế, trong một thí nghiệm sử dụng chuột để điều tra mối quan hệ giữa LPS và mảng bám trong động mạch chủ, khi mức cholesterol của những con chuột chỉ ăn một chế độ ăn giàu chất béo và những con cho một chế độ ăn nhiều chất béo và LPS đã được so sánh, kết quả cho thấy Chúng tôi nhận thấy rằng những con chuột đã cải thiện mức LDL huyết thanh và ít mảng bám hơn trong các mạch động mạch chủ .

Từ đó có thể coi LPS, chất kích hoạt các đại thực bào, dẫn đến việc ngăn ngừa xơ cứng động mạch .

Cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột

Có rất nhiều loại vi khuẩn đường ruột sống trong ruột, và thuộc địa của những vi khuẩn đường ruột này được gọi là hệ thực vật đường ruột (lợi khuẩn đường ruột). Mối quan hệ giữa hệ vi sinh đường ruột và các bệnh khác nhau cũng đang được nghiên cứu.

Xơ vữa động mạch cũng liên quan đến hệ vi sinh vật đường ruột, những người bị xơ vữa động mạch đã tăng vi khuẩn đường ruột Firmicutes và giảm vi khuẩn đường ruột Bacteroidetes .

* Phylum là gì: Vi khuẩn được phân loại theo thứ bậc là ngành> lớp> bậc> họ> chi> loài, và phân loại lớn nhất là phylum.

Theo kết quả của một thí nghiệm sử dụng chuột để điều tra mối quan hệ giữa LPS và mảng bám động mạch chủ, không có sự khác biệt cụ thể nào được quan sát thấy ở Proteobacteria phylum, nhưng Firmicutes phylum giảm và Bacteroidetes phylum có xu hướng tăng lên . Điều này “giảm Firmicutes phylum và tăng Bacteroidetes phylum” là cùng một sự thay đổi trong hệ vi khuẩn đường ruột xảy ra khi các chất bổ sung được mong đợi để ngăn chặn chứng xơ vữa động mạch. Nói cách khác, LPS được kỳ vọng sẽ ngăn ngừa và cải thiện chứng xơ vữa động mạch bằng cách cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột .

LPS có nhiều trong các loại ngũ cốc, rau củ, rong biển,… Ngay cả khi bản thân vi khuẩn đã được khử trùng, LPS vẫn còn trong thực phẩm, vì vậy hãy chủ động bổ sung trong bữa ăn hàng ngày.

Ví dụ về sử dụng LPS

Vì LPS tồn tại trong đất nên nó có rất nhiều trong rau, ngũ cốc và rong biển. Tuy nhiên, khi vi khuẩn bị loại bỏ bởi các hóa chất nông nghiệp, LPS cũng giảm, vì vậy người ta nói rằng lượng LPS được đưa vào từ chế độ ăn uống đang giảm dần trong những năm gần đây. 

Vì vậy, nên sử dụng thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm nếu bạn muốn tăng cường hệ miễn dịch cho mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *