LPS của các mầm bệnh nha chu

Bởi vì các tác nhân gây bệnh nha chu, chẳng hạn như Porphyromonas gingivalis, là vi khuẩn gram âm, chúng chứa LPS trên bề mặt tế bào của chúng. Người ta nói rằng bệnh nha chu là do LPS gây ra hoặc loại bỏ LPS thông qua đánh răng giúp cải thiện bệnh nha chu, nhưng điều này không chính xác.

Một nhận thức dai dẳng về LPS như một nội độc tố kết hợp với thực tế là các tác nhân gây bệnh nha chu có LPS dẫn đến sự hiểu lầm như vậy. LPS được thấy ở các tác nhân gây bệnh nha chu có cấu trúc hơi khác so với cấu trúc của các vi khuẩn gram âm khác và nó liên kết đặc biệt với một thụ thể khác, TLR2.

Liên kết với TLR2 có nghĩa là gây ra phản ứng tương tự như Lactobacillus peptidoglycan hoặc nấm ß-glucan, chứ không phải là LPS (* 1).

Như vậy, vấn đề không nằm ở chỗ mầm bệnh nha chu có LPS, mà nằm ở chỗ mầm bệnh nha chu đang sống và sinh sôi, tích cực làm tiêu biến tổ chức nướu và mô đệm để gây viêm.

LPS của mầm bệnh nha chu

(* 1) Việc phát tín hiệu bằng các chất chủ vận giống thụ thể số 2 và 4 dẫn đến sự biểu hiện gen khác biệt ở đại thực bào của chuột, Nhiễm trùng và Miễn dịch 69 (3): 1477-1482 (2001)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *