LPS (lipopolysaccharide) có thể ngăn ngừa ung thư không? Giải thích cơ chế phòng ngừa

LPS ( lipopolysaccharide) có thể ngăn ngừa ung thư không? Giải thích cơ chế phòng ngừa

LPS có thể hoạt động để đẩy nhanh quá trình chữa lành thương tích và bệnh tật bằng cách kích hoạt các đại thực bào của tế bào miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật. LPS được kỳ vọng đặc biệt để ngăn ngừa ung thư.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về việc liệu LPS có thực sự có thể ngăn ngừa ung thư hay không, và nếu có thì cơ chế là gì.

LPS có thể ngăn ngừa ung thư không?

Người ta nói rằng cơ thể con người tạo ra khoảng 5.000 tế bào ung thư mỗi ngày, bất kể tuổi tác hay giới tính . Nhưng không phải ai cũng mắc bệnh ung thư. Thông thường , đại thực bào, tế bào NK (sát thủ tự nhiên) và tế bào T sát thủ, là những tế bào miễn dịch, theo dõi cơ thể hàng ngày để tìm và loại bỏ tế bào ung thư .

Đặc biệt, tế bào NK và tế bào T sát thủ còn được mệnh danh là “sát thủ” và được coi là tế bào miễn dịch có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư.

Tế bào NK và tế bào T sát thủ là gì?

lps-co-the-ngan-ngua-ung-thu-4

Một bảng đơn giản cho thấy cách hoạt động của tế bào NK và tế bào T sát thủ.

Tế bào NK ・ Đúng như tên gọi, sát thủ tự nhiên là sát thủ bẩm sinh

・ Trong khi liên tục tuần tra cơ thể, nó sẽ phát hiện và tấn công các tế bào ung thư và các tế bào bị nhiễm vi rút .

tế bào T sát thủ ・ Nhận chỉ thị từ các tế bào T trợ giúp nhận thông tin từ các đại thực bào và tấn công các chất lạ (tế bào ung thư)

・ Hầu hết tế bào T chết sau khi hoàn thành vai trò của mình

Tế bào T sát thủ cần sự trợ giúp từ các đại thực bào để tấn công các tế bào ung thư. Do đó , nhiều kỳ vọng được đặt vào LPS, có chức năng kích hoạt các đại thực bào .

Các đại thực bào hoạt động chống lại các tế bào T sát thủ như sau.

Các đại thực bào nhận thấy sự phát triển của tế bào ung thư sẽ truyền thông tin đó đến các tế bào T trợ giúp, tháp kiểm soát của hệ thống miễn dịch.
Tế bào T trợ giúp đã nắm bắt được thông tin sẽ gửi hướng dẫn đến các tế bào T sát thủ để tấn công các tế bào ung thư

Sự hợp tác giữa tế bào NK và đại thực bào

Sự hợp tác giữa tế bào NK và đại thực bào

Ngoài ra, các thí nghiệm gần đây sử dụng chuột đã chỉ ra rằng đại thực bào và tế bào NK phối hợp với nhau để loại bỏ tế bào ung thư.

Tế bào NK tiết ra một chất gọi là “ interferon (Interferon là một nhóm các protein tự nhiên được sản xuất bởi các tế bào của hệ miễn dịch ở hầu hết các động vật nhằm chống lại các tác nhân ngoại lai như virus, vi khuẩn, ký sinh trùngtế bào ung thư.)” giúp tăng cường chức năng của đại thực bào.

Trong đại thực bào có 2 loại:

  • Một loại tấn công các tế bào ung thư được gọi là “loại M1”
  • Một loại truyền thông tin từ các tế bào ung thư đến các tế bào khác

Cả hai loại trên và interferon mời và kích hoạt chúng. Công việc này được thực hiện trong cơ thể chúng ta hàng ngày, và nó tiêu diệt khoảng 5000 tế bào ung thư. Mặc dù vậy, một số người vẫn phát triển ung thư do sức mạnh của các tế bào miễn dịch suy giảm .

Đối tượng dễ mắc ung thư chủ yếu là người lớn tuổi và những người chịu nhiều căng thẳng, nhưng tất nhiên quá trình lão hóa và căng thẳng quá mức không nhất thiết dẫn đến ung thư. Lão hóa và căng thẳng là những yếu tố chính làm suy yếu hệ thống miễn dịch .

LPS cũng kích hoạt các tế bào NK

Được biết, LPS, giúp tăng cường chức năng của đại thực bào, cũng kích hoạt các tế bào NK 

Trong các thí nghiệm sử dụng chuột, các nhà khoa học sử dụng LPS, peptidoglycan, axit ribonucleic tổng hợp và nước muối sinh lý để xác minh trạng thái của các tế bào lá lách.

Tế bào NK có nhiều trong mô lách. Do đó, bằng cách nuôi cấy tế bào lá lách và tế bào ung thư của chuột mà mỗi chất được sử dụng và kiểm tra trạng thái của tế bào ung thư, có thể điều tra khả năng kích hoạt tế bào NK.

Kết quả của thí nghiệm được thể hiện trong hình sau.

lps-co-the-ngan-ngua-ung-thu-2

Người ta đã xác nhận rằng LPS có hoạt tính tế bào NK cao hơn nhiều so với các chất khác.

* Tổng hợp axit liponucleic : Là chất tạo ra protein khắp cơ thể theo thông tin di truyền. Đồng thời sản xuất interferon kích hoạt đại thực bào

* Peptidoglycan : Là chất có trong vi khuẩn lactic có tác dụng kích hoạt đại thực bào. Không hoạt động như LPS.

Bằng cách kích hoạt không chỉ đại thực bào mà còn cả tế bào NK, LPS có thể làm tăng đáng kể khả năng tấn công các tế bào ung thư . Hơn nữa, tác động của LPS đối với bệnh ung thư không dừng lại ở đó.

LPS cũng tăng cường hiệu quả của thuốc chống ung thư

Thực nghiệm cho thấy LPS còn có tác dụng tăng cường tác dụng của các loại thuốc chống ung thư.

Thuốc chống ung thư điều trị ung thư được biết là không chỉ gây hại cho các tế bào ung thư mà còn cả các tế bào bình thường. Kết quả là, các tế bào miễn dịch được cho là tấn công ung thư cũng suy yếu. Vì vậy, thuốc chống ung thư lo ngại về tác dụng phụ.

lps-co-the-ngan-ngua-ung-thu-1

Do đó, một thí nghiệm đã được tiến hành trong đó LPS được dùng cho chuột cùng với thuốc chống ung thư. Kết quả cho thấy những con chuột được cho uống LPS cùng nhau sống lâu hơn những con chuột được dùng thuốc chống ung thư một mình .

Người ta phát hiện ra rằng LPS kích hoạt các tế bào miễn dịch, ngăn chặn các loại thuốc chống ung thư làm suy yếu các tế bào miễn dịch và tăng cường tác dụng của thuốc chống ung thư.

Hy vọng rằng nghiên cứu LPS sẽ tiến bộ hơn nữa và nó sẽ đóng một vai trò tích cực trong lĩnh vực điều trị ung thư.

Ví dụ về sử dụng LPS

Vì LPS tồn tại trong đất nên nó có rất nhiều trong rau, ngũ cốc và rong biển. Tuy nhiên, khi vi khuẩn bị loại bỏ bởi các hóa chất nông nghiệp, LPS cũng giảm, vì vậy người ta nói rằng lượng LPS được đưa vào từ chế độ ăn uống đang giảm dần trong những năm gần đây. 

Vì vậy, nên sử dụng thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm nếu bạn muốn tăng cường hệ miễn dịch cho mình.

Nguồn: https://www.macrophi.co.jp/special/150/

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *