Lipopolysaccharide (LPS) có gây ra bệnh nha chu không?

Lipopolysaccharide (LPS) có gây ra bệnh nha chu không?

Bệnh nha chu là bệnh mà nướu bị phá hủy do hoạt động của vi khuẩn gây bệnh nha chu. Vi khuẩn gây bệnh nha chu là vi khuẩn có chứa LPS, và LPS được biết là nguyên nhân gây viêm khi nó xâm nhập vào cơ thể.

Tuy nhiên, có nhiều loại LPS khác nhau, và khả năng LPS kích hoạt hệ thống miễn dịch của vi khuẩn bệnh nha chu là rất thấp. Đúng hơn, người ta nói rằng vi khuẩn gây bệnh nha chu rất khó loại bỏ khỏi cơ thể vì LPS không kích hoạt hệ thống miễn dịch. Vì vậy, không thể nói bệnh nha chu là do LPS của vi khuẩn gây bệnh nha chu. Xét cho cùng, hoạt động của vi khuẩn bệnh nha chu sống tự phá hủy nướu, và bệnh nha chu không thể chữa khỏi trừ khi vi khuẩn bị loại bỏ chứ không phải LPS .

Vì miệng là lối vào cho thức ăn và không khí, nên nó không được thiết kế để gây viêm ngay cả khi LPS xâm nhập. Khả năng miễn dịch được rèn luyện bằng cách được kích thích bởi các thành phần vi khuẩn như LPS.

Tóm lại, LPS không phải là thành phần gây bệnh nha chu mà chính do vi khuẩn nha chu gây nên và bệnh nha chu không thể chữa khỏi trừ khi vi khuẩn bị loại bỏ chứ không phải LPS .

Ví dụ về sử dụng LPS

Vì LPS tồn tại trong đất nên nó có rất nhiều trong rau, ngũ cốc và rong biển. Tuy nhiên, khi vi khuẩn bị loại bỏ bởi các hóa chất nông nghiệp, LPS cũng giảm, vì vậy người ta nói rằng lượng LPS được đưa vào từ chế độ ăn uống đang giảm dần trong những năm gần đây. 

Vì vậy, nên sử dụng thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm nếu bạn muốn tăng cường hệ miễn dịch cho mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *