Vai trò của tế bào lympho trong miễn dịch là gì? Một lời giải thích chi tiết về các loại, chức năng và nơi chúng được tạo ra!

Tế bào lympho đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch, nhưng bạn có biết chúng thực sự là gì và chúng hoạt động như thế nào không? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích các chức năng của tế bào lympho, nơi chúng được tạo ra và các cơ quan liên quan cho những ai quan tâm đến mối quan hệ giữa bạch huyết và khả năng miễn dịch.

Hệ thống miễn dịch là hệ thống điều chỉnh tình trạng của toàn bộ cơ thể. Nó bảo vệ cơ thể khỏi những thứ khác với các tế bào trong cơ thể, chẳng hạn như vi-rút và loại bỏ các chất thải, tế bào chết và tế bào ung thư trong cơ thể. Nó cũng có khả năng sửa chữa các tế bào bị hư hỏng.

Các loại và chức năng của tế bào lympho trong chức năng miễn dịch là gì?

Các loại và chức năng của tế bào lympho trong chức năng miễn dịch là gì?

Các thành phần tế bào được tạo ra bằng cách biệt hóa (thay đổi tính chất tế bào) từ các tế bào gốc tạo máu trong tủy xương. Tế bào lympho là một loại tế bào bạch cầu có liên quan đến hệ thống miễn dịch . Bạch cầu bao gồm bạch cầu hạt (bạch cầu trung tính, bạch cầu ái toan và basophils), bạch cầu đơn nhân và tế bào lympho , và mỗi loại có một vai trò khác nhau trong chức năng miễn dịch.

Tế bào lympho có thể được phân loại thành tế bào B (tế bào lympho B), tế bào T (tế bào lympho T) và tế bào NK (Natural Killer). Đầu tiên, chúng ta hãy xem chức năng của từng tế bào này.

Tế bào B (tế bào lympho B)

Tế bào lympho có thể được phân loại thành tế bào B (tế bào lympho B), tế bào T (tế bào lympho T) và tế bào NK (Natural Killer). Đầu tiên, chúng ta hãy xem chức năng của từng tế bào này.

Tế bào B (tế bào lympho B) là tế bào miễn dịch chiếm khoảng 20-40% tế bào bạch cầu. Nó có chức năng xác định các chất lạ xâm nhập (kháng nguyên) có nguy hiểm hay không và loại bỏ virus . Khi tế bào B này trưởng thành, nó sẽ trở thành tế bào plasma. Các tế bào huyết tương làm việc cùng với các tế bào T hỗ trợ để tạo ra và giải phóng các kháng thể (các protein tấn công các kháng nguyên như vi rút khi chúng xâm nhập vào cơ thể) .

Bằng cách này, một số tế bào B đã chiến đấu với kháng nguyên trở thành tế bào B ghi nhớ để chuẩn bị cho lần lây nhiễm tiếp theo. Vì nó được gọi là bộ nhớ, nó có thể lưu trữ thông tin về các kháng nguyên đã bị xâm nhập một lần và sẽ có thể phản ứng nhanh hơn với lần lây nhiễm tiếp theo.

Tế bào T (tế bào lympho T)

tế bào lympho B

Tế bào T (tế bào lympho T) là những tế bào chiếm khoảng 60 đến 80% tế bào lympho có trong máu.

Các tế bào T trợ giúp nhận thông tin kháng nguyên từ các tế bào đuôi gai (tế bào miễn dịch có trong da và máu) (hiển thị kháng nguyên), hướng dẫn các tế bào T sát thủ và kích hoạt các tế bào B và đại thực bào Đại thực bào là các tế bào miễn dịch lan rộng khắp cơ thể, ăn các kháng nguyên đã xâm nhập vào cơ thể, tiêu hóa và tiêu diệt chúng, do đó ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn. Hơn nữa, các tế bào T sát thủ nhận mệnh lệnh từ các tế bào T trợ giúp để tiêu diệt các tế bào bị nhiễm virus . Các tế bào T điều hòa kiểm soát các tế bào đang làm việc để chúng không làm việc quá sức . Bằng cách hướng dẫn từng tế bào kết thúc cuộc tấn công, nó ngăn chặn những bất thường về miễn dịch.

Tế bào tự nhiên (tế bào NK)

Tế bào giết người tự nhiên (tế bào NK)

Các tế bào tự nhiên (tế bào NK) chiếm khoảng 10-30% tế bào lympho có trong máu. Chúng là những tế bào miễn dịch có sức sát thương cao, có đặc tính lưu chuyển khắp cơ thể và tấn công các tế bào ung thư, virus,… ngay khi được phát hiện . Nó cũng được xếp vào loại tế bào miễn dịch (miễn dịch bẩm sinh) mà cơ thể được trang bị từ khi sinh ra.

Các tế bào NK được trang bị hai loại ăng-ten để kiểm tra các kháng nguyên, được gọi là các thụ thể. Bằng cách sử dụng chúng đúng cách, chúng ta có thể phân biệt giữa tế bào khỏe mạnh và tế bào bị nhiễm vi-rút.

Cơ quan nào sản xuất tế bào lympho?

Cơ quan nào sản xuất tế bào lympho?

Các nhà khoa học đã giải thích rằng các tế bào lympho được tạo ra trong tủy xương, nhưng thực tế còn nhiều điều hơn thế nữa. Ở đây, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết các cơ quan trong đó tế bào lympho được tạo ra.

Từ gan đến tủy xương

Các tế bào được phân loại là tế bào lympho về cơ bản được tạo ra trong tủy xương . Tuy nhiên, đối với tế bào B, nơi sản xuất ra chúng trong bào thai và sau khi sinh là khác nhau. Nó được tạo ra ở gan khi còn trong bụng mẹ, và sau khi sinh ra nó được tạo ra trong tủy xương.

Tuyến ức

Tuyến ức là nơi các tế bào T được sinh ra từ các tế bào gốc tạo máu trong tủy xương di chuyển và trưởng thành . Nó nằm hơi cao hơn trái tim. Chúng được tạo ra từ nhiều tế bào mạch máu và trưởng thành, nhưng chỉ có tế bào T có đặc điểm là chúng di chuyển đến tuyến ức trong khi vẫn giữ nguyên như chúng được tạo ra bởi các tế bào gốc tạo máu. Nói cách khác, tuyến ức rất cần thiết để tạo ra các tế bào T. Nhân tiện, tuyến ức là mô bạch huyết chính trong số các mô bạch huyết được mô tả sau.

“Mô bạch huyết” nơi các tế bào bạch huyết được sinh ra và hoạt động là gì?

Mô bạch huyết đề cập đến mô bạch huyết nguyên phát sản xuất và gia tăng các tế bào lympho, và mô bạch huyết thứ cấp là nơi diễn ra phản ứng miễn dịch . Chúng ta hãy xem xét từng tính năng.

M bạch huyết nguyên phát

Mô bạch huyết sơ cấp đề cập đến nơi tế bào lympho lần đầu tiên biệt hóa (mỗi tế bào có chức năng riêng) và bao gồm tủy xương và tuyến ức . Sau khi được sinh ra trong tủy xương và tuyến ức, tế bào B và tế bào T thay đổi hình dạng từng chút một, làm rõ vai trò của chúng trong miễn dịch.

Mô bạch huyết thứ cấp

Phản ứng miễn dịch là hành động của các tế bào miễn dịch như tế bào lympho để tấn công và loại bỏ các chất lạ như vi rút. Nơi diễn ra phản ứng miễn dịch được gọi là mô bạch huyết thứ cấp . Các mô bạch huyết thứ cấp bao gồm lá lách và các mạch bạch huyết .

“Mạch bạch huyết”, một trong những mô bạch huyết thứ cấp là gì?

“Mô bạch huyết” nơi các tế bào bạch huyết được sinh ra và hoạt động là gì?

Chúng tôi sẽ giải thích vai trò và đặc điểm của “mạch bạch huyết”, một trong những mô bạch huyết thứ cấp nơi xảy ra các phản ứng miễn dịch. Chúng tôi cũng sẽ tóm tắt những thứ liên quan chặt chẽ đến mạch bạch huyết, chẳng hạn như bạch huyết và hạch bạch huyết.

Mạch bạch huyết

Một ống mà bạch huyết chảy qua được gọi là mạch bạch huyết và nó có chức năng đưa bạch huyết trở lại mạch máu ban đầu. Để chất lỏng bạch huyết không được giám sát có thể khiến nó tích tụ quá nhiều, có thể gây sưng tấy và phù nề . .

Ngoài ra, trong khi các mạch máu lưu thông trong cơ thể như những vòng tròn, thì các mạch bạch huyết từ rìa cơ thể đến trung tâm bị gián đoạn và không lưu thông. Nó có một van để ngăn dòng chảy ngược của bạch huyết, và nó cũng có đặc điểm là bạch huyết chỉ có thể chảy theo một hướng.

Bạch huyết là gì

Bạch huyết là một phần của dịch kẽ (nước không thể quay trở lại mạch máu sau khi vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy đến các tế bào trong cơ thể) đã rời khỏi mạch máu . Các thành phần chính là huyết tương, là chất lỏng của máu và tế bào lympho , nhưng chúng cũng có thể chứa các tế bào bị hư hỏng và các chất lạ như vi khuẩn và vi rút. Bạch huyết chảy theo một hướng về phía tĩnh mạch thoát.

Hạch bạch huyết là gì

Các hạch bạch huyết là các cơ quan giống như hạt đậu nằm ở các nút của mạch bạch huyết. Có vai trò chống lại bằng cách ngăn chặn các chất lạ bên trong như virus bên trong dịch bạch huyết . Nó cũng có tính năng lọc vi khuẩn xâm nhập từ da và các chất không cần thiết trong dịch bạch huyết .

Nhân tiện, người ta nói rằng có hơn 400 hạch bạch huyết trong cơ thể con người và chúng tồn tại khắp nơi trên cơ thể, chẳng hạn như nách, sau đầu gối và gốc bàn chân.

Vì LPS tồn tại trong đất nên nó có rất nhiều trong rau, ngũ cốc và rong biển. Tuy nhiên, khi vi khuẩn bị loại bỏ bởi các hóa chất nông nghiệp, LPS cũng giảm, vì vậy người ta nói rằng lượng LPS được đưa vào từ chế độ ăn uống đang giảm dần trong những năm gần đây. 

Vì vậy, nên sử dụng thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm nếu bạn muốn tăng cường hệ miễn dịch cho mình.

Nguồn: https://www.macrophi.co.jp/special/1990/

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *