Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh được giảm thiểu với LPS! Có tác dụng gì đối với đường ruột và da?

Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh được giảm thiểu với LPS

Nhiễm trùng do vi khuẩn đôi khi được điều trị bằng thuốc kháng sinh, nhưng bạn có biết rằng các tác dụng phụ của thuốc kháng sinh như táo bón, tiêu chảy và viêm da dị ứng có thể xảy ra không?

LPS, được cho là có hiệu quả trong việc tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, cũng được cho là có hiệu quả trong việc ngăn chặn các tác dụng phụ do thuốc kháng sinh gây ra. Sau đây, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết cách LPS hoạt động chống lại tác dụng phụ của thuốc kháng sinh.

LPS làm giảm tác dụng phụ của thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh có hiệu quả trong điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn, nhưng chúng cũng có tác dụng phụ. LPS đang thu hút sự chú ý như một thành phần làm giảm tác dụng phụ của các loại kháng sinh đó. LPS là thành phần chứa trong “vi khuẩn Gram âm” tồn tại trong ruột và đất của chúng ta. Vì nó có chức năng kích hoạt các đại thực bào, là các tế bào miễn dịch, nên việc ăn vào sẽ có tác dụng cải thiện khả năng miễn dịch.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn cách LPS hoạt động chống lại tác dụng phụ của thuốc kháng sinh.

Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh ① Tình trạng đường ruột xấu đi

Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh ① Tình trạng đường ruột xấu đi

Thuốc kháng sinh có tác dụng loại bỏ không chỉ vi khuẩn mà cả vi khuẩn đường ruột vô hại, vì vậy việc dùng thuốc có thể làm tình trạng đường ruột trở nên tồi tệ hơn.

Lợi khuẩn đường ruột có chức năng sản sinh ra các thành phần ức chế “vi khuẩn kháng kháng sinh (vi khuẩn không phản ứng với thuốc kháng sinh)”. Vì vậy, khi hệ vi khuẩn đường ruột giảm do uống kháng sinh, vi khuẩn kháng kháng sinh trong đường ruột tăng lên nên có thể xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, táo bón, tiêu chảy.

LPS có tác dụng tạo thành phần ức chế vi khuẩn kháng kháng sinh như vi khuẩn đường ruột nên dùng chung với kháng sinh có thể giảm tác dụng phụ .

Tác dụng phụ của kháng sinh (2) Thúc đẩy ung thư phát triển và tăng trưởng

Các thí nghiệm trong đó các tế bào ung thư được cấy vào những con chuột có môi trường đường ruột bị xáo trộn do sử dụng thuốc kháng sinh cho thấy các tế bào ung thư sinh sôi nảy nở nhanh hơn, các tế bào miễn dịch có tác dụng chống ung thư và lượng chất chống ung thư giảm đi Nói cách khác, có thể nói rằng việc giảm vi khuẩn đường ruột do kháng sinh có liên quan đến sự xuất hiện và gia tăng ung thư.

Tác dụng phụ của kháng sinh (3) Khởi phát dị ứng

Được biết, việc sử dụng kháng sinh trong khoảng thời gian từ sơ sinh đến một tuổi sẽ phá vỡ sự cân bằng miễn dịch và làm tăng khả năng phát triển các bệnh dị ứng. Điều này là do sự mất cân bằng của hệ thống miễn dịch gây ra phản ứng miễn dịch quá mức, gây viêm (dị ứng) trên da .

Ngoài ra, như đã giải thích, sử dụng kháng sinh lâu dài làm giảm vi khuẩn đường ruột. Kết quả là , LPS chứa trong vi khuẩn gram âm trong ruột cũng trở nên không đủ, và chức năng của các tế bào miễn dịch suy giảm . Vì các tế bào miễn dịch cũng có trong da nên đây cũng là một nguyên nhân gây dị ứng.

LPS cũng có hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng táo bón và dị ứng hàng ngày

LPS được kỳ vọng sẽ có hiệu quả không chỉ trong việc ức chế tác dụng phụ của thuốc kháng sinh mà còn trong việc cải thiện các triệu chứng táo bón và dị ứng hàng ngày.

Giảm táo bón

lps-doi-voi-tac-dung-phu-cua-thuoc-khang-sinh-4

LPS, cũng có trong ruột của chúng ta, có tác dụng kích hoạt các đại thực bào, là các tế bào miễn dịch. Các đại thực bào được kích hoạt trong lớp cơ của đường ruột tiết ra một loại protein gọi là ‘BMP2’ điều chỉnh chức năng của tế bào. Điều này kích hoạt các tế bào thần kinh trong đường ruột và thúc đẩy nhu động ruột , dẫn đến giảm táo bón.

Cải thiện dị ứng

Nguyên nhân chính gây viêm da cơ địa là do chức năng hàng rào bảo vệ da bị suy giảm và sự gia tăng của vi khuẩn Staphylococcus aureus.

Tác dụng phụ của kháng sinh (3) Khởi phát dị ứng

Chức năng hàng rào bảo vệ da của người bị viêm da cơ địa bị suy yếu, các tác nhân kích thích, dị nguyên bên ngoài dễ dàng xâm nhập vào da gây viêm nhiễm như ngứa, chàm.

lps-doi-voi-tac-dung-phu-cua-thuoc-khang-sinh-2

Ngoài ra, còn có một loại vi khuẩn xấu có tên là “Staphylococcus aureus”, đây là một loại vi khuẩn thường trú trên da của chúng ta. Staphylococcus aureus dễ dàng sinh sôi trên da của người bị viêm da cơ địa, Staphylococcus aureus nhân lên sẽ sinh độc tố ở lớp sừng của da, gây ra các viêm nhiễm như ngứa, chàm.

khi LPS kích thích tế bào sừng, một chất kháng khuẩn gọi là "β-defensin" được tạo ra, chất này có thể ngăn chặn sự phát triển của Staphylococcus aureus, chất làm trầm trọng thêm chứng dị ứng .

Khi LPS kích thích các tế bào gọi là “keratinocytes” trong da, một loại protein gọi là “filagrin” được tạo ra và chức năng hàng rào bảo vệ da trở lại bình thường . Ngoài ra, filaggrin trở thành một thành phần giữ ẩm khi được chuyển hóa, vì vậy nó có thể tăng khả năng giữ ẩm , điều này rất quan trọng để cải thiện chứng dị ứng .

Ngoài ra, khi LPS kích thích tế bào sừng, một chất kháng khuẩn gọi là “β-defensin” được tạo ra, chất này có thể ngăn chặn sự phát triển của Staphylococcus aureus, chất làm trầm trọng thêm chứng dị ứng .

Bằng cách này, LPS cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da và ngăn chặn sự phát triển của Staphylococcus aureus, vì vậy nó được cho là hữu ích trong việc cải thiện bệnh viêm da dị ứng.

Ví dụ về sử dụng LPS

Vì LPS tồn tại trong đất nên nó có rất nhiều trong rau, ngũ cốc và rong biển. Tuy nhiên, khi vi khuẩn bị loại bỏ bởi các hóa chất nông nghiệp, LPS cũng giảm, vì vậy người ta nói rằng lượng LPS được đưa vào từ chế độ ăn uống đang giảm dần trong những năm gần đây. 

Vì vậy, nên sử dụng thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm nếu bạn muốn tăng cường hệ miễn dịch cho mình.

Nguồn:https://www.macrophi.co.jp/special/1812/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *