Có đúng là LPS tốt cho các triệu chứng da nhạy cảm tái phát không?

Có đúng là LPS tốt cho các triệu chứng da nhạy cảm tái phát không?

Da nhạy cảm là làn da luôn phản ứng nhạy cảm với tia UV, mỹ phẩm, khói bụi và các tác nhân kích thích khác mà hầu hết mọi người không gặp phải. Điều này đề cập đến làn da có xu hướng trải qua các cảm giác như ngứa ran, nóng rát, châm chích, ngứa và ngứa khi sử dụng mỹ phẩm. Theo một bài báo năm 2014 (*1), 54,47% người Nhật cảm thấy rằng họ có làn da nhạy cảm.

Nguyên nhân của làn da nhạy cảm 

Do “ suy giảm chức năng hàng rào bảo vệ da ”. Ở da bình thường, các tế bào được sắp xếp chặt chẽ với nhau để giữ ẩm và ngăn các chất lạ xâm nhập. Tuy nhiên, khi chức năng rào cản bị suy yếu, độ ẩm dễ dàng thoát ra ngoài khiến da bị khô và thêm đau rát.

Do đó, cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da cải thiện làn da nhạy cảm là rất hiệu quả . Da có filaggrin , fibronectin , và các protein kết nối chặt chẽ có liên quan đến chức năng rào cản . Lipopolysacarit (LPS) tăng cường chức năng rào cản và cải thiện làn da nhạy cảm bằng cách tăng mức độ biểu hiện của chúng .

Trên thực tế, trong một nghiên cứu được thực hiện trên những người có làn da nhạy cảm, người ta đã báo cáo rằng việc thoa LPS lên da giúp tăng khả năng giữ ẩm cho da và ngăn nước bay hơi (*2).

Ví dụ về sử dụng LPS

Vì LPS tồn tại trong đất nên nó có rất nhiều trong rau, ngũ cốc và rong biển. Tuy nhiên, khi vi khuẩn bị loại bỏ bởi các hóa chất nông nghiệp, LPS cũng giảm, vì vậy người ta nói rằng lượng LPS được đưa vào từ chế độ ăn uống đang giảm dần trong những năm gần đây. 

Vì vậy, nên sử dụng thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm nếu bạn muốn tăng cường hệ miễn dịch cho mình.

Nguồn: https://www.macrophi.co.jp/special/2301/

(*1) Da nhạy cảm ở Brazil và Nga: Một cách tiếp cận dịch tễ học và so sánh. Eur. J. Dermatol. 24: 372-376 (2014)

(*2) Hiệu quả của lipopolysaccharide đối với da nhạy cảm -Cải thiện chức năng rào cản-J. Soc.Cosmet.Chem.55:339-345 (2021)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *