Sốt có phải là bằng chứng cho thấy hệ thống miễn dịch đang hoạt động không? Giải thích cơ chế và lợi ích của sự sinh nhiệt!

Sốt có phải là bằng chứng cho thấy hệ thống miễn dịch đang hoạt động không? Giải thích cơ chế và lợi ích của sự sinh nhiệt!

Khi bị bệnh, bạn có thể bị sốt hoặc đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường, đó là bằng chứng cho thấy hệ thống miễn dịch của cơ thể đang hoạt động để chống lại virus và vi khuẩn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cơ chế và lợi ích của việc sinh nhiệt.

Sốt là bằng chứng cho thấy hệ thống miễn dịch của bạn đang hoạt động!

Sốt được định nghĩa về mặt y học là nhiệt độ cơ thể trên 37,5 độ C. Sốt tăng cường hệ thống miễn dịch , vì vậy khi vi rút hoặc vi khuẩn (kháng nguyên) xâm nhập vào cơ thể, có thể nói sốt là chức năng cần thiết để bảo vệ cơ thể.

Khi một kháng nguyên được phát hiện trong cơ thể, các tế bào miễn dịch như bạch cầu và đại thực bào, có chức năng ăn kháng nguyên, sẽ sản xuất ra các chất gọi là cytokine. Hơn nữa, khi các cytokine tạo ra chất để truyền thông tin về sự xâm nhập của kháng nguyên đến não, một lệnh sẽ được truyền đến vùng dưới đồi để tăng nhiệt độ cơ thể. Sau đó, nhiệt độ cơ thể tăng lên do từng bộ phận của cơ thể giảm sự mất nhiệt. Ngoài việc ngăn chặn sự gia tăng của các kháng nguyên, điều này cũng kích hoạt chức năng của các tế bào bạch cầu, dẫn đến cải thiện khả năng miễn dịch.

Sốt là bằng chứng cho thấy hệ thống miễn dịch của bạn đang hoạt động!

Lợi ích của việc bị sốt trong khả năng cải thiện miễn dịch là gì?

Sốt có lợi gì cho hệ miễn dịch? Tôi sẽ giới thiệu cho bạn một cách chi tiết.

Giảm sự phát triển của mầm bệnh

Sốt có thể ngăn chặn sự phát triển của mầm bệnh. Ngay từ đầu, vi rút và vi khuẩn, là mầm bệnh, có đặc điểm là sinh sản ở nhiệt độ thấp chứ không phải ở nhiệt độ cao ( vi rút được cho là chết ở khoảng 40 ° C ). Nói cách khác, sự gia tăng nhiệt độ cơ thể do sốt có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

kích hoạt các tế bào bạch cầu

Có thể nói, chức năng của các tế bào bạch cầu được kích hoạt bằng cách nâng cao nhiệt độ cơ thể cũng là một điểm đáng khen của sốt. Tế bào bạch cầu có chức năng là tế bào miễn dịch, tấn công các kháng nguyên được tìm thấy trong cơ thể, đưa chúng vào cơ thể và tiêu hóa chúng .

kích hoạt phản ứng miễn dịch

Khi một kháng nguyên xâm nhập vào cơ thể, phản ứng trong đó các tế bào miễn dịch tấn công kháng nguyên hoặc thực hiện các chức năng khác nhau để bảo vệ cơ thể được gọi là phản ứng miễn dịch. Sốt cũng kích hoạt phản ứng miễn dịch. Ví dụ, các tế bào miễn dịch săn mồi vi rút, chẳng hạn như đại thực bào, có xu hướng trở nên săn mồi hơn do sốt.

Cách chính xác để đối phó với cơn sốt

lps-cai-thien-he-mien-dich-hoat-dong-cua-he-thong-mien-dich-2

Sốt được phát hiện là một hiện tượng quan trọng trong khả năng miễn dịch. Nói cách khác, có thể không thích hợp để hạ sốt bằng thuốc hạ sốt khi bị sốt. Vì vậy, tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách đối phó với cơn sốt.

Không sử dụng thuốc hạ sốt một cách mù quáng

Thuốc hạ sốt có tác dụng hạ sốt tạm thời nhưng không chữa được bệnh cơ bản . Như đã được giải thích, sốt là biện pháp bảo vệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể, và việc tăng nhiệt độ cơ thể có thể kích hoạt các tế bào miễn dịch và ngăn chặn mầm bệnh nhân lên thêm. Vì vậy, trừ khi các triệu chứng quá đau đớn, không nên sử dụng thuốc hạ sốt một cách mù quáng.

Khởi động tốt khi bắt đầu sốt

Khi bắt đầu sốt, điều quan trọng là phải làm ấm cơ thể cho đến khi nhiệt độ cơ thể tăng lên. Ngoài ra, khi bắt đầu sốt, nhiệt độ cơ thể chưa tăng đủ và bạn có thể cảm thấy ớn lạnh. Cho đến khi hết sốt và hết ớn lạnh, bạn hãy nâng cao nhiệt độ cơ thể bằng cách mặc quần áo dày, chú trọng chườm ấm vùng cổ, cổ chân, cổ tay nơi tập trung nhiều mạch máu, đồng thời uống những đồ uống ấm áp nhé .

Ngừng sưởi khi hết lạnh

Ớn lạnh là cách cơ thể làm cho cơ run và tăng nhiệt độ cơ thể. Do đó, nếu nhiệt độ cơ thể tăng lên vừa đủ, cảm lạnh sẽ biến mất một cách tự nhiên.

Nếu bạn vẫn tiếp tục sưởi ấm ngay cả khi đã hết lạnh, nhiệt không thể tản qua da và bạn có thể gặp phải một triệu chứng giống như say nắng được gọi là trầm cảm . Để ngăn chặn tình trạng như vậy, hãy cố gắng kiểm soát nhiệt độ cơ thể bằng cách thay quần áo nhẹ và giảm số lượng đệm futon .

Lau mồ hôi và thay quần áo thường xuyên

Khi bạn bị sốt, nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên và bạn đổ mồ hôi rất nhiều ngay cả khi bạn đang ngủ. Đổ mồ hôi khiến quần áo của bạn ướt và lạnh, từ đó làm giảm nhiệt độ cơ thể . Để nhiệt độ cơ thể không giảm, bạn cần lưu ý điều chỉnh nhiệt độ cơ thể bằng cách lau mồ hôi thường xuyên và thay quần áo để nhiệt không bị thoát ra ngoài.

Bù nước

bổ sung bằng các dung dịch bù nước và đồ uống thể thao có chứa khoáng chất

Khi đổ mồ hôi do sốt, cơ thể mất nhiều nước hơn bình thường. Nếu tình trạng này tiếp diễn, nó có thể gây mất nước, vì vậy hãy nhớ uống nước thường xuyên, dù chỉ là một lượng nhỏ . Ngoài ra, vì không chỉ nước mà cả muối cũng bị mất đồng thời, tốt hơn hết bạn nên bổ sung bằng các dung dịch bù nước và đồ uống thể thao có chứa khoáng chất .

Hạ nhiệt là không cần thiết

Làm mát đầu khi bạn bị sốt đã trở thành một thói quen tiêu chuẩn, nhưng nó không thực sự cần thiết. Điều này là do làm mát đầu không làm giảm nhiệt độ cơ thể của bạn . Để hạ nhiệt độ cơ thể, điều quan trọng hơn là thay quần áo và đệm futon sang loại mỏng và giữ cho cơ thể đủ nước.

Tuy nhiên, làm mát đầu có thể giúp cơ thể và tâm trí của bạn cảm thấy dễ chịu hơn, vì vậy bạn nên thực hiện tùy theo tình hình .

Uống nhiều vitamin C để cải thiện khả năng miễn dịch

Vitamin C được chứa trong các tế bào miễn dịch như tế bào bạch cầu và được cho là có tác dụng kích hoạt chức năng của các tế bào miễn dịch. Mặt khác, các tế bào của hệ thống miễn dịch hoạt động càng nhiều thì lượng vitamin C càng được tiêu thụ nhiều hơn . Vì vậy, nên có ý thức bổ sung vitamin C khi bị sốt.

Cụ thể, ngoài các loại trái cây như cam, chanh, dâu tây và kiwi, bạn nên kết hợp các thành phần như rau như bông cải xanh và rau bina vào chế độ ăn uống của mình .

Tùy thuộc vào độ tuổi và thời gian của bạn, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

lps-cai-thien-he-mien-dich-hoat-dong-cua-he-thong-mien-dich-3

Tùy thuộc vào độ tuổi và thời gian sốt, bạn có thể cần đi khám. Đặc biệt, người ta nói rằng trẻ sơ sinh dưới 4 tháng tuổi mới sinh thường ít bị sốt hoặc cảm lạnh vì hệ miễn dịch mà trẻ nhận được từ mẹ khi còn trong bụng mẹ đã hoạt động. Nói cách khác, nếu trẻ sơ sinh dưới 4 tháng tuổi bị sốt trên 3 đến 4 ngày thì có thể trẻ đã mắc bệnh nào đó .

Ngoài ra, bất kể tuổi tác của bạn là bao nhiêu, nếu bạn khó thở, đau ở đâu đó hoặc bất kỳ triệu chứng nào khác ngoài sốt, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Ví dụ về sử dụng LPS

Vì LPS tồn tại trong đất nên nó có rất nhiều trong rau, ngũ cốc và rong biển. Tuy nhiên, khi vi khuẩn bị loại bỏ bởi các hóa chất nông nghiệp, LPS cũng giảm, vì vậy người ta nói rằng lượng LPS được đưa vào từ chế độ ăn uống đang giảm dần trong những năm gần đây. 

Vì vậy, nên sử dụng thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm nếu bạn muốn tăng cường hệ miễn dịch cho mình.

Nguồn: https://www.macrophi.co.jp/special/2063/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *