Nuôi con bằng sữa mẹ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn! ? Cho con bú nên kéo dài bao lâu? Bao gồm những thành phần nào?

Người ta nói rằng sữa mẹ chứa nhiều thành phần quan trọng cho khả năng tăng cường hệ miễn dịch và tăng trưởng của trẻ, nhưng thực chất chúng chứa những thành phần nào?

Ở đây, chúng tôi cũng sẽ giới thiệu về mối quan hệ giữa em bé và khả năng miễn dịch, thời điểm cai sữa, và sự khác biệt giữa sữa mẹ và sữa công thức (sữa nhân tạo), vì vậy nếu bạn quan tâm đến việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Nuôi con bằng sữa mẹ hỗ trợ khả năng tăng cường hệ miễn dịch còn non nớt của bé!

Con người sinh ra đã có chức năng miễn dịch gọi là “miễn dịch bẩm sinh” và “miễn dịch thu được”, có chức năng thu nhận thông tin về các chất lạ như mầm bệnh đã xâm nhập vào cơ thể một lần và phản ứng nhanh khi có sự xâm nhập trở lại, giữ gìn sức khỏe của mình bằng cách làm việc với hai miễn dịch chức năng của chức năng miễn dịch mà tôi mặc sau đó.

Tuy nhiên, trẻ sơ sinh có khả năng tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên và thu được chưa trưởng thành . Người ta nói rằng khả năng miễn dịch tự nhiên bắt đầu phát triển sau một tuổi, và khả năng miễn dịch có được chỉ có được sau khi bị nhiễm mầm bệnh, vì vậy nó không thể tránh khỏi sự non nớt so với người lớn.

Chính thành phần miễn dịch đến được với em bé qua nhau thai và sữa mẹ sẽ làm tăng khả năng miễn dịch của một em bé như vậy . Trẻ sơ sinh trong bụng mẹ ở trong phòng vô trùng nên chúng không thể tự mình có được khả năng miễn dịch, nhưng vì chúng nhận được các thành phần miễn dịch khác nhau từ nhau thai và sữa mẹ, chúng có khả năng miễn dịch cao hơn một chút từ khi sinh ra đến khoảng sáu tháng so với những thời điểm khác. được cho là có sức mạnh. Vì lý do này, người ta thường nói rằng trẻ sơ sinh từ sáu tháng đến một tuổi rưỡi có khả năng miễn dịch thấp nhất, và khả năng miễn dịch ổn định ở một mức độ nào đó vào khoảng sáu tuổi.

Khả năng tăng cường hệ miễn dịch của sữa mẹ kéo dài bao lâu?

Sữa mẹ được gọi là sữa non vào khoảng 3 ngày sau khi sinh , sữa chuyển tiếp vào khoảng 3 đến 6 ngày và sữa trưởng thành sau khoảng 7 ngày. Đặc biệt , sữa non có một lượng lớn protein, có đặc điểm là màu kem sẫm và độ sánh cao, đồng thời chứa thành phần miễn dịch (đặc biệt là IgA, một chất miễn dịch ngăn cản các chất lạ xâm nhập vào cơ thể) cao gấp 3 lần so với sữa trưởng thành

Mặc dù lượng sữa trưởng thành ít hơn sữa non nhưng nó cũng chứa các thành phần miễn dịch, sữa trưởng thành chứa nhiều thành phần hỗ trợ sự phát triển của trẻ như lipid và lactose.

Về chất dinh dưỡng trong sữa mẹ, có người cho rằng “sữa mẹ khoảng 1 tuổi ít dinh dưỡng”, nhưng thành phần của sữa mẹ không đột ngột thay đổi chỉ vì trẻ trên 1 tuổi. Sữa mẹ thay đổi khi trẻ lớn lên, nhưng từ 6 tháng tuổi trở đi, trẻ sẽ không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ sữa mẹ, vì vậy cần phải nhận được hầu hết các chất dinh dưỡng từ thức ăn cho trẻ = sữa mẹ (cần thiết) N ) Người ta cho rằng điều đó có nghĩa là dinh dưỡng không đủ.

Tôi nên cho con bú trong bao lâu để có miễn dịch?

Một trong những vấn đề cần quan tâm khi nuôi con bằng sữa mẹ là thời điểm cai sữa. Ở Nhật Bản, nhiều người ngừng cho con bú trong độ tuổi từ 1 tuổi đến 1 tuổi và 5 tháng, và hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh ở mức thấp nhất trong độ tuổi từ 6 tháng đến 18 tháng . Tuy nhiên, WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) khuyến cáo nên cho trẻ bú mẹ với chế độ dinh dưỡng hợp lý cho đến khi trẻ được hai tuổi trở lên .

Ngoài ra, trước đây, có ý kiến ​​cho rằng nên cho trẻ bú mẹ sớm hơn khoảng 1 tuổi, nhưng có những gia đình vẫn tiếp tục cho trẻ bú mẹ đến khoảng 3 tuổi nên không cần ép buộc phải chấm dứt việc cho trẻ bú mẹ. . Nó không có nghĩa là bạn phải cho con bú trong một thời gian dài, nhưng bạn có thể tận hưởng nó như một hình thức giao tiếp cho đến khi bạn cai sữa tự nhiên.

Các thành phần tăng cường hệ miễn dịch trong sữa mẹ

Sữa mẹ chứa các thành phần miễn dịch khác nhau.

Globulin miễn dịch

Immunoglobulin là các protein được sản xuất bởi tế bào B (tế bào tạo ra kháng thể) và được gọi là “kháng thể” . Có năm loại globulin miễn dịch: IgG, IgM, IgA, IgD và IgE. Sữa mẹ và nhau thai rất giàu IgG và sữa non giàu IgA.

sua-me-tang-cuong-he-thong-mien-dich-lps-7

IgG là immunoglobulin dồi dào nhất trong máu, có chức năng hỗ trợ hoạt động của bạch cầu và giải độc vi khuẩn, vi rút .

sua-me-tang-cuong-he-thong-mien-dich-lps-3

IgA là một globulin miễn dịch hiện diện trên bề mặt của màng niêm mạc có tác dụng ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh như vi rút, vi khuẩn và giúp các tế bào miễn dịch khác loại bỏ mầm bệnh .

Tế bào bạch huyết

sua-me-tang-cuong-he-thong-mien-dich-lps-2

Tế bào bạch huyết là tế bào miễn dịch là một loại tế bào máu trắng, bao gồm tế bào T (tế bào lympho T), tế bào B (tế bào lympho B) và tế bào NK (tế bào giết tự nhiên).

Tế bào T tấn công mầm bệnh và điều chỉnh chức năng miễn dịch, trong khi tế bào B bảo vệ cơ thể bằng cách sản xuất và tấn công các kháng thể (immunoglobulin) . Tế bào NK cũng tấn công các tế bào ung thư và các tế bào nhiễm virus .

Đại thực bào tăng cường hệ miễn dịch

Đại thực bào tăng cường hệ miễn dịch

Đây là một trong những khả năng miễn dịch bẩm sinh, là tế bào ăn và xử lý bất kỳ chất lạ nào xâm nhập vào cơ thể . Bản thân các đại thực bào không chỉ phản ứng với các chất lạ xâm nhập vào cơ thể mà còn góp phần vào khả năng miễn dịch có được vì chúng có chức năng truyền thông tin về các chất lạ đã ăn vào tế bào T.

Lactoferrin

Lactoferrin là thành phần chiếm khoảng 10 đến 30% lượng protein có trong sữa mẹ, nó có chức năng tăng cường hệ miễn dịch cho bé. Ngoài việc cải thiện khả năng miễn dịch và hành động kháng khuẩn và diệt khuẩn, nó được kỳ vọng sẽ có nhiều tác dụng khác nhau như thúc đẩy sự hấp thụ sắt và giúp ngăn ngừa và cải thiện các bệnh liên quan đến lối sống .

Oligosaccharide

Oligosaccharides là một trong những carbohydrate được gọi là oligosaccharides, và được biết là có khả năng tiêu hóa thấp (năng lượng thấp), tác dụng điều hòa đường ruột và làm tăng vi khuẩn tốt như Bifidobacteria . Nó hoạt động bằng cách sản xuất axit béo chuỗi ngắn giúp tăng cường IgA .

Mucin

Mucin là một loại glycoprotein (kết hợp giữa đường và protein) được tạo ra trong tế bào, và là thành phần chính của chất nhầy có trong nước bọt, nước mắt và dịch vị. Mucin có tác dụng làm suy yếu hoạt động của virus và vi khuẩn, đồng thời bảo vệ niêm mạc bằng cách ngấm vào dịch nhầy và rửa sạch .

Lysozyme

sua-me-tang-cuong-he-thong-mien-dich

Lysozyme là một loại protein làm suy giảm thành tế bào của vi khuẩn, có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm , có nhiều trong lòng trắng trứng và dịch cơ thể người. Tuy nhiên, nếu lysozyme được trộn với sữa (sữa nhân tạo), nó sẽ không có tác dụng. Vì vậy, khi sử dụng sữa mẹ và sữa công thức cùng nhau, lưu ý không trộn lẫn và cho trẻ uống cùng một lúc .

Chức năng tăng cường hệ thống miễn dịch khác

Ngoài các thành phần kể trên, sữa mẹ còn chứa nhiều thành phần quan trọng đối với khả năng miễn dịch của trẻ như:

  • Axit xialic, gangliosides: ngăn chặn mầm bệnh bám vào đường tiêu hóa
  • Axit Ribonucleic, polyamine: Tăng cường chức năng bảo vệ của chính đường tiêu hóa và ngăn chặn các chất lạ xâm nhập
  • Nucleotide: Kích hoạt tế bào NK để loại bỏ mầm bệnh

Miễn dịch của mẹ cũng được chuyển

Nếu một người mẹ đang cho con bú bị cảm lạnh, các kháng thể được tạo ra trong cơ thể của cô ấy cũng sẽ truyền qua sữa mẹ sang con của cô ấy . Các kháng thể này hoạt động hiệu quả và nhanh chóng trong cơ thể bé và đóng vai trò như khả năng miễn dịch của bé.

Tuy nhiên, khả năng miễn dịch của mẹ không có hiệu quả chống lại tất cả các bệnh truyền nhiễm. Một số bệnh như ho gà và bệnh lao rất dễ lây lan và có thể truyền cho trẻ sơ sinh qua mẹ .

Sự khác biệt giữa sữa mẹ và sữa công thức

Sự khác biệt giữa sữa mẹ và sữa công thức

Tôi đã giới thiệu rằng sữa mẹ chứa nhiều thành phần khác nhau, nhưng có sự khác biệt nào về thành phần giữa sữa mẹ và sữa công thức (sữa nhân tạo) không? Sữa của các nhà sản xuất trong nước được sản xuất gần giống với sữa mẹ và không có nhiều khác biệt về thành phần các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh như lactose, protein, lipid và oligosaccharide .

Tuy nhiên, sữa mẹ chứa nhiều thành phần tăng cường hệ miễn dịch, và tỷ lệ thay đổi khi trẻ lớn lên. Mặt khác , sữa có số lượng thành phần miễn dịch thấp hơn, nhưng lại chứa nhiều thành phần không có trong sữa mẹ, chẳng hạn như vitamin K và vitamin D. Vitamin K tham gia vào quá trình đông máu, và vitamin D là một chất dinh dưỡng thúc đẩy sự hấp thụ canxi và phốt pho, thúc đẩy sự phát triển bình thường của xương và răng. Sữa cũng có những lợi ích của nó, vì vậy tốt nhất bạn không nên quá lo lắng về việc cho con bú và có thể cho con bú mà không bị căng thẳng.

Ví dụ về sử dụng LPS

Vì LPS tồn tại trong đất nên nó có rất nhiều trong rau, ngũ cốc và rong biển. Tuy nhiên, khi vi khuẩn bị loại bỏ bởi các hóa chất nông nghiệp, LPS cũng giảm, vì vậy người ta nói rằng lượng LPS được đưa vào từ chế độ ăn uống đang giảm dần trong những năm gần đây. 

Vì vậy, nên sử dụng thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm nếu bạn muốn tăng cường hệ miễn dịch cho mình.

Nguồn: https://www.macrophi.co.jp/special/2056/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *