LPS có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ không?

LPS có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ không?

Sa sút trí tuệ là khó khăn cho cả cá nhân và những người xung quanh họ. Bạn sẽ không thể làm những việc mà trước đây bạn cho là đương nhiên, và nó sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Để ngăn ngừa bệnh sa sút trí tuệ, người ta nói rằng những lưu ý hàng ngày như chế độ ăn uống, tập thể dục và tương tác với những người khác là rất quan trọng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, rõ ràng là LPS có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn điều này có nghĩa là gì.

Sa sút trí tuệ là gì

Tại sao sa sút trí tuệ xảy ra?

lps-ngan-ngua-chung-mat-tri-nho-1

Sa sút trí tuệ đề cập đến tình trạng trong đó khả năng hiểu và ra quyết định giảm sút và cản trở cuộc sống hàng ngày. Hay quên và lang thang được gọi là các triệu chứng điển hình, nhưng nó là một thuật ngữ chung để chỉ một loạt các sự suy giảm khả năng khác.

Hay quên là điều mà nhiều người nhận thấy khi các chức năng não bộ suy giảm do lão hóa, nhưng bệnh sa sút trí tuệ thì hoàn toàn khác. Sa sút trí tuệ là do rối loạn gây tổn thương các tế bào thần kinh trong não và có thể xảy ra ngay cả ở những người trẻ tuổi.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh sa sút trí tuệ, nhưng phổ biến nhất là bệnh Alzheimer . Bệnh Alzheimer chiếm 60-70% tổng số bệnh sa sút trí tuệ và làm khổ nhiều người.

Bệnh mất trí nhớ Alzheimer là gì?

Bệnh mất trí nhớ Alzheimer là gì?

Trong não của những người bị bệnh mất trí nhớ Alzheimer, bạn có thể nhìn thấy những đốm như đốm ở chỗ này và chỗ khác. Đây là một chất được gọi là amyloid β , được cho là nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer .

Khi amyloid beta tích tụ trong não, nó sẽ làm tổn thương và giết chết các tế bào thần kinh trong não . Ngoài ra, não tự teo đi khi các tế bào não chết đi. Với nhiều tổn thương này đối với não, không có gì ngạc nhiên khi khả năng hiểu và phán đoán bị tổn hại.

Sự tích lũy amyloid β được cho là bắt đầu hơn 10 năm trước khi bắt đầu sa sút trí tuệ và vẫn chưa có phương pháp điều trị cơ bản nào.

Cơ chế của bệnh mất trí nhớ Alzheimer

Điều gì xảy ra với não của một người khỏe mạnh?

lps-ngan-ngua-chung-mat-tri-nho-2

Amyloid beta không chỉ được tạo ra trong não của những người bị bệnh mất trí nhớ Alzheimer. Ngay cả ở những người khỏe mạnh, amyloid beta được tạo ra khi lão hóa . Tuy nhiên, amyloid-β không tích lũy ở những người khỏe mạnh . Điều này là do các tế bào được gọi là microglia hoạt động trong não của những người khỏe mạnh .

Trong cơ thể con người, các tế bào được gọi là đại thực bào hoạt động để loại bỏ vi khuẩn đã xâm nhập vào cơ thể. Microglia cũng là một loại đại thực bào và có vai trò loại bỏ amyloid β được tạo ra trong não. Ngay cả khi amyloid β được tạo ra, nó nhanh chóng bị loại bỏ bởi microglia, vì vậy trạng thái khỏe mạnh được duy trì mà không có amyloid β tích tụ trong não .

Điều gì xảy ra trong não của những người bị bệnh Alzheimer

Điều gì xảy ra trong não của những người bị bệnh Alzheimer

Trong não của những người bị sa sút trí tuệ Alzheimer, chức năng vi mô được cho là thấp hơn so với những người khỏe mạnh. Nếu chức năng của microglia bị giảm thì khả năng loại bỏ amyloid β được tạo ra trong não cũng bị giảm . Kết quả là, amyloid-β dần dần được tích tụ. Điều này dẫn đến cái chết của các tế bào thần kinh, cuối cùng biểu hiện thành các triệu chứng của bệnh mất trí nhớ.

Ảnh hưởng của LPS

LPS kích hoạt microglia

ngan-ngua-chung-mat-tri-nho-4

LPS được cho là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer. LPS là thành phần hỗ trợ chức năng của tế bào chống lại mầm bệnh và các chất lạ trong cơ thể, được biết đến là chất kích hoạt chức năng của đại thực bào, giúp tiêu diệt vi khuẩn và vi rút đã xâm nhập vào cơ thể .

Microglia, xử lý amyloid β được tạo ra trong não, cũng là một loại đại thực bào. Do đó , LPS có thể kích hoạt chức năng microglial . Chứng mất trí nhớ Alzheimer được cho là do suy giảm chức năng tế bào vi mô, vì vậy nếu điều này có thể được cải thiện, nó có thể mang lại hiệu quả trong việc ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ.

Hiệu quả được chứng minh trong các thí nghiệm sử dụng chuột

lps-ngan-ngua-chung-mat-tri-nho-6

Khi LPS được sử dụng cho những con chuột bị bệnh Alzheimer, người ta đã xác nhận rằng sự tích tụ của amyloid β và sự suy giảm chức năng nhận thức đã bị ngăn chặn so với những con chuột không được sử dụng LPS.

Người ta cho rằng LPS đã cải thiện chức năng tế bào vi mô và ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh Alzheimer. Nó chỉ ra rằng LPS hoạt động trong thực tế , không chỉ trên lý thuyết .

LPS có thể giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

LPS có thể giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

Thí nghiệm này được thực hiện trên chuột, và vẫn chưa đến giai đoạn có thể nói rằng nó có hiệu quả chống lại chứng mất trí nhớ ở người. Ngoài ra, vẫn chưa rõ cách sử dụng LPS, chẳng hạn như lượng LPS hiệu quả nhất và cách lấy nó.

Tuy nhiên, nếu nghiên cứu tiến triển trong tương lai , có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ bằng cách sử dụng LPS . Điều này có thể giúp rất nhiều người khỏi gặp khó khăn. LPS có tiềm năng lớn đối với chúng tôi.

Ví dụ về sử dụng LPS

Vì LPS tồn tại trong đất nên nó có rất nhiều trong rau, ngũ cốc và rong biển. Tuy nhiên, khi vi khuẩn bị loại bỏ bởi các hóa chất nông nghiệp, LPS cũng giảm, vì vậy người ta nói rằng lượng LPS được đưa vào từ chế độ ăn uống đang giảm dần trong những năm gần đây. 

Vì vậy, nên sử dụng thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm nếu bạn muốn tăng cường hệ miễn dịch cho mình.

Nguồn: https://www.macrophi.co.jp/special/246/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *