Lipopolysaccharide (LPS) có độc không?

Lipopolysaccharide (LPS) có độc không? Lps và khả năng miễn dịch

LPS, còn được gọi là endotoxin, không độc khi ăn hoặc bôi lên da . Điều này đã được chứng minh trong các thử nghiệm an toàn khác nhau. Thay vào đó, nó được dùng bằng đường uống và tương tác với các tế bào trong khoang miệng và đường tiêu hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của chúng ta mà không có độc tính. 

Nguyên liệu thô LPS cho thực phẩm là chất GRAS là nguyên liệu thô thực phẩm được công nhận là an toàn tại Hoa Kỳ.

LPS là một thành phần của vi khuẩn.

Bạn có thể đã nghe nói về độc tố vi khuẩn tả từ vi khuẩn Vibrio cholerae và độc tố ruột từ vi khuẩn salmonella là độc tố trong vi khuẩn. Các chất độc này do vi khuẩn tiết ra và được gọi chung là ngoại độc tố. 

Các ngoại độc tố xâm nhập vào tế bào của chúng ta và sản sinh quá mức các yếu tố điều tiết như cGMP và cAMP, khiến chúng bị rò rỉ một lượng lớn chất điện giải và nước. Do đó, khi vi khuẩn tả hoặc salmonella xâm nhập vào miệng sẽ gây tiêu chảy nặng ở đường ruột.

Có một từ nội độc tố (endotoxin) được ghép với ngoại độc tố (exotoxin) này, và nó là một tên gọi khác của LPS. Tại sao?

LPS là một thành phần cấu tạo nên cơ thể vi khuẩn. Ngay từ đầu trong ruột đã có vi khuẩn đường ruột, trong đường ruột luôn có LPS nên không gây độc cho tế bào.

Tuy nhiên, khi vi khuẩn đi qua thành của đường tiêu hóa và xâm nhập vào mạch máu, các tế bào miễn dịch của chúng ta sử dụng LPS làm chất đánh dấu cho vi khuẩn và có thế tấn công. 

Nói cách khác, khi LPS được tìm thấy trong các mạch máu, khả năng miễn dịch bắt đầu hoạt động để bảo vệ khỏi nhiễm trùng. Kết quả là, viêm nhiễm có thể xảy ra, vì vậy nó còn được gọi là endotoxin, có nghĩa là độc tố mà vi khuẩn có bên trong.

Ví dụ về sử dụng LPS

Vì LPS tồn tại trong đất nên nó có rất nhiều trong rau, ngũ cốc và rong biển. Tuy nhiên, khi vi khuẩn bị loại bỏ bởi các hóa chất nông nghiệp, LPS cũng giảm, vì vậy người ta nói rằng lượng LPS được đưa vào từ chế độ ăn uống đang giảm dần trong những năm gần đây. 

Vì vậy, nên sử dụng thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm nếu bạn muốn tăng cường hệ miễn dịch cho mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *