Có thể ăn thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch khi đang uống thuốc ức chế miễn dịch không?

Có thể ăn thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch khi đang uống thuốc ức chế miễn dịch không?

Việc bạn đang uống thuốc ức chế hệ miễn dịch không có nghĩa là bạn không dùng được các thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch.

4 chức năng trong hệ thống miễn dịch

  1. Phân biệt giữa tín hiệu bình thường và không bình thường
  2. Loại bỏ những chất lạ xâm nhập vào cơ thể tạp chất, cặn bã, độc tố  bao gồm cả viêm nhiễm
  3. Phục hồi cơ chế miễn dịch
  4. Sửa lại những phần bị tổn thương do các tác nhân lạ gây nên

Thông thường khi nói đến việc “ Kích hoạt hệ thống miễn dịch” ta thường nghĩ đến điểm 2 tuy nhiên nó hội tụ đủ từ điểm 1-4. Thuốc ức chế miễn dịch chủ yếu nhắm vào ② và bẫy các yếu tố gây viêm hoặc ngăn chặn biểu hiện gen của các yếu tố gây viêm. Các thành phần thực phẩm kích thích miễn dịch không can thiệp vào hoạt động của các chất ức chế miễn dịch này. Mặt khác, nó có thể hỗ trợ vừa phải tác dụng của (1), (3), và (4) và bù đắp cho các tác dụng phụ.

Tiêu diệt viêm nhiễm không phải ngẫu nhiên xảy ra,  mà chỉ khi có mục tiêu bị tiêu trừ, và khi mục tiêu bị tiêu diệt xuất hiện thì nhanh chóng bị tiêu trừ, Cơ thể hội tụ nhanh chóng và hồi phục.

Nếu tình trạng viêm tiếp tục diễn ra một cách không cần thiết, đó là sự bất thường của hệ miễn dịch, không phải là do sự kích hoạt miễn dịch. 

Ví dụ, (1) hệ thống miễn dịch không thể phân biệt các chất lạ (bao gồm cả trường hợp kháng thể được tạo ra để chống lại chính nó), (2) khả năng đào thải yếu và hoạt động đào thải không kết thúc, và (3) sự hội tụ xảy ra ngay cả sau khi loại bỏ, Nếu không có lệnh nào được đưa ra và (4) vết thương chậm lành, có thể nói rằng hệ thống miễn dịch bị suy yếu.

Các thành phần thực phẩm kích hoạt khả năng miễn dịch bao gồm peptidoglycan, β-glucan, lipopolysaccharide (LPS) và fucoidan. 

Các thành phần thức ăn này không được vận chuyển trực tiếp đến mạch máu và các cơ quan mà chỉ có tác dụng kích thích các tế bào niêm mạc của khoang miệng và đường ruột. Khoang miệng và đường ruột là nơi có các chất lạ xâm nhập nên tình trạng viêm nhiễm sẽ không xảy ra. 

Tuy nhiên, kích thích mà các tế bào niêm mạc nhận được từ các thành phần thực phẩm được truyền đến cơ thể thông qua các tế bào và kích hoạt hoạt động miễn dịch (bao gồm cả ① đến ④).

Vì LPS tồn tại trong đất nên nó có rất nhiều trong rau, ngũ cốc và rong biển. Tuy nhiên, khi vi khuẩn bị loại bỏ bởi các hóa chất nông nghiệp, LPS cũng giảm, vì vậy người ta nói rằng lượng LPS được đưa vào từ chế độ ăn uống đang giảm dần trong những năm gần đây. Vì vậy, nên sử dụng thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm nếu bạn muốn có tác dụng trên làn da của mình.

One thought on “Có thể ăn thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch khi đang uống thuốc ức chế miễn dịch không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *