LPS có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh cúm! ? Cơ chế là gì

LPS (lipopolysacarit) là một chất được gọi là “glycolipid”, là sự kết hợp giữa đường hòa tan trong nước và lipid hòa tan trong chất béo. Vậy LPS có hiệu quả như thế nào trong việc ngăn ngừa bệnh cúm, chúng ta cùng xem xét.

Cái tên này có thể không quen thuộc với bạn, nhưng nó thực sự là một chất đã trở thành chủ đề nghiên cứu của các nhà vi khuẩn học trong hơn 100 năm. Trước đây, LPS được công nhận là một chất hóa học gây ra các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn tạo ra, nhưng nghiên cứu sau đó đã chỉ ra rằng nó có tác dụng có lợi đối với cơ thể con người, chẳng hạn như cải thiện viêm da dị ứng và ngăn ngừa loét dạ dày. Các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng nó có thể giúp ngăn ngừa bệnh cúm. Tại sao LPS giúp ngăn ngừa bệnh cúm? Hãy xem xét kỹ hơn.

Mối quan hệ giữa LPS và ngăn ngừa bệnh cúm

Vào năm 2017, một bài báo có tựa đề “Vi khuẩn Lipopolysacarit làm mất ổn định vi rút cúm” đã được xuất bản.

Bài báo gợi ý rằng LPS có thể giúp ngăn ngừa bệnh cúm và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác. Chúng ta hãy xem xét mối quan hệ giữa LPS giúp ngăn ngừa bệnh cúm và các bệnh khác như thế nào.

LPS ngăn chặn hoạt động của virus cúm A

Mối quan hệ giữa LPS và ngăn ngừa bệnh cúm

Có một số loại cúm, một trong số đó là “Vi rút cúm A (IAV)”, đây là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh cúm phổ biến ở Nhật Bản vào mùa đông. Đây cũng là một loại vi-rút gây ra dịch bệnh trên toàn thế giới trong các đơn vị từ vài năm đến nhiều thập kỷ và người ta nói rằng 5 đến 10% người lớn và 20 đến 30% trẻ em bị nhiễm bệnh hàng năm.

Người ta thấy rằng LPS có tác dụng thay đổi hình thái của vi-rút bằng cách liên kết với vi-rút cúm A và làm bất hoạt nó (làm cho vi-rút không lây nhiễm) . Ngoài ra, người ta nhận thấy rằng hiệu ứng bất hoạt trở nên đặc biệt rõ rệt khi nhiệt độ được giữ trên 37°C .

Theo bài báo, lý do tại sao hiệu ứng bất hoạt tăng ở 37°C hoặc cao hơn không phải vì cấu trúc ba chiều của vi-rút thay đổi do tiếp xúc với nhiệt độ cao, làm lộ vị trí liên kết với LPS (= làm cho nó dễ dính hơn ) Người ta nói rằng

LPS tăng cường hiệu quả của vắc-xin cúm

LPS đã được phát hiện không chỉ làm bất hoạt vi-rút cúm A mà còn tăng cường hiệu quả của vắc-xin cúm. Vắc xin về cơ bản là biện pháp phòng ngừa bệnh bằng cách sử dụng “miễn dịch thu được”. Trong cơ thể chúng ta, “kháng thể” được tạo ra khi vi khuẩn gây bệnh xâm nhập.

Các kháng thể có khả năng phản ứng và loại bỏ các chất lạ mà từ đó chúng được tạo ra. Do đó, ngay cả khi cùng một dị vật xâm nhập vào cơ thể lần sau, nó sẽ không có triệu chứng hoặc nhẹ. Vắc-xin sử dụng nguyên tắc này và bằng cách cố ý đưa một phần vi-rút vào cơ thể, nó sẽ kích thích sản xuất kháng thể.

Nói cách khác, vắc-xin cúm được tiêm cùng với một phần vi-rút cúm để tạo ra kháng thể chống lại vi-rút cúm, do đó, ngay cả khi bạn bị cúm, bạn sẽ không có triệu chứng hoặc bị nhẹ.

LPS tăng cường hiệu quả của vắc-xin cúm

Tuy nhiên, người ta đã phát hiện ra rằng chỉ có khoảng 60% kháng thể được tạo ra chỉ bằng cách sử dụng các thành phần vi-rút cúm và cần có chất bổ trợ (trợ giúp) để tạo ra kháng thể hiệu quả hơn.

lps-doi-voi-viec-ngan-ngua-benh-cum-3

LPS là một chất bổ trợ mạnh và việc sử dụng đồng thời với vi-rút cúm đã được chứng minh là giúp tăng cường sản xuất kháng thể .

Cúm trầm trọng hơn với cơn bão cytokine

Cảm lạnh thông thường hiếm khi trở nên nghiêm trọng, nhưng bệnh cúm có thể trở nên nghiêm trọng ở những người và trẻ em bị suy giảm miễn dịch, đồng thời có thể dẫn đến viêm phổi và bệnh não cấp tính. Nguyên nhân của bệnh cúm nặng là “cơn bão cytokine”.

Cơ thể chúng ta được trang bị khả năng miễn dịch để chống lại các mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài và giúp chúng ta khỏe mạnh. Các tế bào miễn dịch tiết ra các protein gọi là cytokine.

Cytokine được tiết ra từ mỗi tế bào tạo thành một mạng lưới phức tạp, truyền thông tin và tương tác với nhau để kiểm soát khả năng miễn dịch.

Cúm trầm trọng hơn với cơn bão cytokine

Tuy nhiên, đôi khi các cytokine được tiết ra quá mức để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh đã xâm nhập vào cơ thể . Kết quả là, hệ thống miễn dịch mất kiểm soát, kích hoạt các phản ứng viêm khác nhau và thậm chí làm hỏng các tế bào của chính bạn. Đây là “cơn bão cytokine”.

Khi bạn bị cúm, khi các cytokine được tiết ra quá mức để loại bỏ virus cúm, một cơn bão cytokine xảy ra và trở nên nghiêm trọng.

Khả năng miễn dịch phải được duy trì để ngăn chặn cơn bão cytokine

Các cơn bão Cytokine làm bệnh cúm trầm trọng hơn, nhưng không xảy ra ở tất cả những người bị cúm. Không rõ loại người nào sẽ có cơn bão cytokine, nhưng người ta nói rằng những người có hệ thống miễn dịch suy yếu có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn . Do đó, phụ nữ mang thai, người già và những người mắc bệnh tiềm ẩn, những người có hệ thống miễn dịch suy yếu nên được tiêm vắc-xin cúm để ngăn ngừa bệnh nặng.

Ngoài ra, ngay cả khi bạn không có vấn đề gì về sức khỏe, hệ thống miễn dịch của bạn có thể bị suy yếu do căng thẳng, thiếu ngủ hoặc dinh dưỡng không cân bằng, vì vậy hãy cố gắng sống một cuộc sống không làm suy giảm hệ thống miễn dịch của bạn .

Khi một cơn bão cytokine xảy ra, có những trường hợp sử dụng steroid để ngăn chặn phản ứng viêm.

Để giảm viêm, chúng ta cần ngăn chặn các cytokine dẫn đầu cơn bão cytokine (các cytokine chính chịu trách nhiệm về nó), nhưng chúng ta không được để kết quả là suy giảm khả năng miễn dịch cơ bản.

LPS rất quan trọng để tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa bệnh cúm

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về “miễn dịch”, điều quan trọng để ngăn chặn các cơn bão cytokine.

Như đã đề cập ở trên, miễn dịch là chức năng bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân xâm nhập từ bên ngoài như tác nhân gây bệnh.

lps-doi-voi-viec-ngan-ngua-benh-cum-5

“Miễn dịch tự nhiên” là phản ứng ăn thịt kẻ thù bên ngoài và tạo ra kháng thể để chống lại kẻ thù bên ngoài, và “miễn dịch thu được” là hành động cố gắng tự vệ bằng các kháng thể đã được tạo ra khi chính kẻ thù bên ngoài xâm nhập.

lps-doi-voi-viec-ngan-ngua-benh-cum-6

Trong số đó, các tế bào được gọi là đại thực bào tồn tại khắp cơ thể, ngoài vai trò là trung tâm chỉ huy của chức năng miễn dịch, chúng còn có vai trò quan trọng trong việc ăn và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, loại bỏ chất thải và sửa chữa dây thần kinh .

Do đó, điều rất quan trọng là các đại thực bào phải khỏe mạnh để duy trì sức khỏe, nhưng các đại thực bào có xu hướng suy yếu dưới tác động của lão hóa và căng thẳng. LPS cũng hữu ích ở đây.

lps-doi-voi-viec-ngan-ngua-benh-cum-7

Ngoài ra còn có vi khuẩn axit lactic và men kích hoạt đại thực bào, nhưng LPS có thể kích hoạt đại thực bào với một lượng nhỏ hơn thành phần chứa trong chúng .

Cách uống LPS

Cách uống LPS

Nhiều người có thể thắc mắc “Làm thế nào để tôi dùng LPS?” Tuy nhiên, LPS thực sự được tìm thấy trong các loại thực phẩm quen thuộc như ngũ cốc như lúa mì và gạo, các loại rau như rau bina và khoai tây, rong biển như củ cải và nấm .

Đặc biệt, ngũ cốc và vỏ của rau chứa rất nhiều, vì vậy nên chọn gạo và lúa mì chưa tinh chế, chẳng hạn như gạo lứt và ngũ cốc nguyên hạt, ăn rau không bị bong vỏ.

Nếu khó thực hiện chế độ ăn kiêng như vậy, bạn cũng nên uống thuốc thảo dược làm từ nguyên liệu khô, nước trái cây xanh và chất bổ sung có chứa LPS. Tại sao bạn không thực hiện các biện pháp chống cúm bằng cách tích cực ăn các thành phần có chứa LPS?

Vì LPS tồn tại trong đất nên nó có rất nhiều trong rau, ngũ cốc và rong biển. Tuy nhiên, khi vi khuẩn bị loại bỏ bởi các hóa chất nông nghiệp, LPS cũng giảm, vì vậy người ta nói rằng lượng LPS được đưa vào từ chế độ ăn uống đang giảm dần trong những năm gần đây. 

Vì vậy, nên sử dụng thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm nếu bạn muốn tăng cường hệ miễn dịch cho mình.

Nguồn: https://www.macrophi.co.jp/special/1314/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *