Cấu trúc và chức năng của LPS

[1] Cấu trúc:

Lipopolysaccharides (LPS) là thành phần chính của vi khuẩn gram âm, được tích hợp mật độ vào các phần ngoài cùng của thành tế bào của chúng. Bởi vì phần đường của nó hòa tan trong nước và phần lipid của nó là hòa tan trong dầu, LPS là một chất lưỡng tính, có thể hòa tan trong cả nước và dầu. LPS thường dễ hòa tan trong nước hơn trong dầu.

Cấu trúc của LPS
Cấu trúc của LPS

[2] Hoạt động sinh học:

Hoạt động sinh học nổi tiếng nhất của LPS là hoạt hóa đại thực bào. Đại thực bào là những tế bào hiện diện khắp cơ thể, đóng vai trò trung tâm trong khả năng miễn dịch bẩm sinh. Chúng bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn và vi rút, giúp chữa lành vết thương, và không thể thiếu trong quá trình điều hòa trao đổi chất. Do đó, LPS kích hoạt đại thực bào giúp tăng cường khả năng bảo vệ chống lại nhiễm trùng, chữa lành vết thương và kiểm soát quá trình trao đổi chất.

LPS kích hoạt các tế bào miễn dịch
LPS kích hoạt các tế bào miễn dịch
Kích hoạt đại thực bào và duy trì sức khỏe
Kích hoạt đại thực bào và duy trì sức khỏe

[3] Cơ chế kích hoạt tế bào miễn dịch do LPS gây ra:

Cơ chế hoạt hóa đại thực bào bằng LPS ngày nay đã được hiểu rõ. Bề mặt tế bào đại thực bào chứa nhiều thụ thể được thiết kế để phát hiện các chất khác nhau. Trong số các thụ thể này, thụ thể được gọi là TLR4 phát hiện LPS (*1). Khi LPS liên kết với TLR4, các tín hiệu được truyền đến nhân nội bào để các gen nhân được bật và tế bào được kích hoạt.

Cơ chế hoạt hóa đại thực bào bằng LPS
Cơ chế hoạt hóa đại thực bào bằng LPS

Peptidoglycan từ vi khuẩn axit lactic và β-glucan từ nấm hoặc nấm men liên kết với một thụ thể khác được gọi là TLR2, thụ thể này sau đó kích hoạt đại thực bào. Do đó, sữa chua và các loài nấm Agaricus cũng kích hoạt các đại thực bào. Tuy nhiên, để kích hoạt các đại thực bào ở mức độ tương tự, peptidoglycan và β-glucan cần lượng LPS gấp 1.000 đến 10.000 lần, minh họa khả năng kích hoạt miễn dịch của LPS mạnh như thế nào.

Kích hoạt các đại thực bào bởi các thành phần vi sinh vật.
Kích hoạt các đại thực bào bởi các thành phần vi sinh vật.
So sánh khả năng hoạt hóa của đại thực bào
So sánh khả năng hoạt hóa của đại thực bào   

Những khám phá liên quan đến việc kích hoạt miễn dịch bẩm sinh bởi các thành phần vi sinh vật, chẳng hạn như LPS, đã được trao giải Nobel Sinh lý học hoặc Y học năm 2011.

(*1) Các phân tử nhận dạng nội độc tố, Thụ thể giống Toll 4-MD-2, Hội thảo về Miễn dịch học 16: 11-16 (2004)

Theo Macrophi Inc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *