Hệ thống miễn dịch của bé như thế nào? Tìm hiểu làm thế nào để bảo vệ em bé của bạn khỏi bị nhiễm trùng!

Hệ thống miễn dịch của bé như thế nào? Tìm hiểu làm thế nào để bảo vệ em bé của bạn khỏi bị nhiễm trùng!

Khả năng miễn dịch rất quan trọng để giữ cho cơ thể luôn trong tình trạng tốt, chẳng hạn như bảo vệ cơ thể khỏi virus và vi khuẩn, nhưng khả năng miễn dịch của bé hoạt động như thế nào? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu những cách cụ thể để bảo vệ con bạn khỏi các bệnh truyền nhiễm, bao gồm cả quá trình con bạn có được khả năng miễn dịch.

Hệ thống miễn dịch của bé như thế nào?

Hệ thống miễn dịch của bé như thế nào?

Người ta nói rằng hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh ở mức thấp nhất trong khoảng thời gian từ sáu tháng đến một tuổi rưỡi, và người ta nói rằng hệ thống miễn dịch sẽ ổn định ở một mức độ nào đó vào khoảng sáu tuổi . Vậy khả năng miễn dịch của bé trong thời gian đó như thế nào? Tôi sẽ giới thiệu nó một cách chi tiết.

Cả miễn dịch bẩm sinh và thu được đều chưa trưởng thành

Miễn dịch có thể được phân loại thành miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch thu được. Miễn dịch bẩm sinh là hệ thống miễn dịch mà bạn được sinh ra với. Mặt khác, khả năng miễn dịch thu được là một cơ chế miễn dịch cho phép chúng ta nhanh chóng tấn công cùng một mầm bệnh khi chúng ta gặp lại mầm bệnh đó bằng cách ghi nhớ thông tin về mầm bệnh sau khi chúng ta mắc bệnh truyền nhiễm.

Trẻ sơ sinh chưa trưởng thành về cả khả năng miễn dịch bẩm sinh và thu được, và người ta nói rằng khả năng miễn dịch bẩm sinh bắt đầu phát triển vào khoảng một tuổi rưỡi. Miễn dịch có được là khi bạn bị nhiễm vi-rút một lần và bạn có thể tạo kháng thể bằng cách ghi nhớ thông tin về mầm bệnh. Nói cách khác, so với người lớn, trẻ sơ sinh có số lần nhiễm vi-rút v.v. thấp hơn rất nhiều, nên có thể nói khả năng miễn dịch thu được của trẻ còn non nớt.

Nhận IgG từ nhau thai hoặc sữa mẹ

Người ta nói rằng hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh ở mức thấp nhất trong khoảng thời gian từ sáu tháng đến một tuổi rưỡi

Em bé nhận được các chất miễn dịch gọi là IgG, cần thiết để chống lại virus và vi khuẩn, từ sữa mẹ và nhau thai, vì vậy người ta nói rằng khả năng miễn dịch cao hơn một chút trong giai đoạn từ sơ sinh đến khoảng sáu tháng sau khi sinh

IgG có nhiều nhất trong máu, hỗ trợ hoạt động của các tế bào bạch cầu, giải độc vi-rút và vi khuẩn, đồng thời chống lại các loại vi-rút và vi khuẩn khác nhau. Sữa mẹ và nhau thai đặc biệt giàu IgG.

Sữa non chứa IgA

Sữa non là sữa mẹ được sản xuất từ ​​0 đến 3 ngày sau khi sinh. Sữa mẹ tiết ra từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 6 gọi là sữa chuyển tiếp, sữa tiết ra sau ngày thứ 7 gọi là sữa trưởng thành.

người ta nói rằng khả năng miễn dịch cao hơn một chút trong giai đoạn từ sơ sinh đến khoảng sáu tháng sau khi sinh

Protein có trong sữa non chứa một chất miễn dịch gọi là IgA, ngăn chặn sự xâm nhập của virus và vi khuẩn, gấp khoảng ba lần so với sữa trưởng thành . IgA có thể bắt mầm bệnh, ngăn chúng xâm nhập hoặc biến đổi chúng thành hình dạng mà các tế bào miễn dịch khác dễ dàng loại bỏ hơn.

Sữa mẹ chứa nhiều thành phần khác

Sữa mẹ cũng chứa các thành phần khác nhau liên quan đến hệ thống miễn dịch. Chúng ta hãy xem xét từng hiệu ứng.

Thành phần ngăn mầm bệnh bám vào đường tiêu hóa: axit sialic, gangliosides, oligosaccharides sữa mẹ

Sữa mẹ mà em bé uống đi qua đường tiêu hóa, nhưng vi-rút, vi khuẩn, chất gây dị ứng, v.v. cũng phản ứng trong đường tiêu hóa. Vì vậy việc bảo vệ đường tiêu hóa rất quan trọng đối với khả năng miễn dịch của bé.

Các thành phần như axit sialic, gangliosides và milk oligosaccharides trong sữa mẹ ngăn ngừa mầm bệnh cố gắng bám vào đường tiêu hóa của bé.

Thành phần tăng cường bảo vệ đường tiêu hóa: axit ribonucleic, polyamines

Có các thành phần gọi là axit ribonucleic và polyamine là những thành phần giúp tăng cường chức năng bảo vệ của chính đường tiêu hóa. Bằng cách cải thiện chức năng của đường tiêu hóa của em bé, có thể ngăn chặn sự xâm nhập của các chất lạ như vi rút và chất gây dị ứng .

Thành phần làm tăng khả năng gây bệnh: Nucleotides

Nucleotides có chức năng kích hoạt các tế bào NK (tế bào sát thủ tự nhiên), là những tế bào miễn dịch trực tiếp gây hại cho mầm bệnh . Bằng cách tăng cường sức mạnh của tế bào NK, phong trào loại bỏ mầm bệnh được thúc đẩy, dẫn đến cải thiện khả năng miễn dịch.

Một số bệnh nhiễm trùng không thể ngăn ngừa bằng miễn dịch của mẹ

Như đã đề cập ở trên, khả năng miễn dịch của em bé được cung cấp bởi người mẹ thông qua sữa mẹ hoặc nhau thai, nhưng nó không hiệu quả đối với tất cả các bệnh truyền nhiễm. Cụ thể, các bệnh như ho gà và lao rất dễ lây lan, có trường hợp virus đi qua nhau thai và lây nhiễm sang em bé . Việc chủng ngừa sớm là cần thiết vì những trường hợp nặng có thể đe dọa đến tính mạng .

Ngoài ra, người ta nói rằng khả năng miễn dịch do người mẹ cung cấp gần như biến mất vào khoảng 4 đến 6 tháng sau khi sinh .

Làm thế nào để bảo vệ em bé của bạn khỏi nhiễm trùng

Vậy những cách cụ thể để bảo vệ bé khỏi các bệnh truyền nhiễm là gì? Cùng điểm qua những lưu ý để bảo vệ sức khỏe cho trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch chưa ổn định.

Tiêm phòng

Vậy những cách cụ thể để bảo vệ bé khỏi các bệnh truyền nhiễm là gì? Cùng điểm qua những lưu ý để bảo vệ sức khỏe cho trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch chưa ổn định.

Trước hết, tiêm chủng là việc đưa mầm bệnh hoặc độc tố đã được làm yếu hoặc loại bỏ vào cơ thể để tạo khả năng miễn dịch đối với các bệnh truyền nhiễm cụ thể. Là phương pháp phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm bằng hệ thống miễn dịch thu được, trong đó các tế bào miễn dịch ghi nhớ thông tin về mầm bệnh đã xâm nhập thông qua tiêm chủng, để sau này dù chính mầm bệnh đó có xâm nhập thì sẽ sẵn sàng chiến đấu ngay.

Một số vắc xin là bắt buộc đối với trẻ sơ sinh. Ngoài ra, số lần tiêm chủng mà trẻ sơ sinh phải tiêm trong 6 tháng đầu đời lên tới gần 20 lần. Các bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải tiêm chủng và thời điểm bắt đầu tiêm chủng trước 1 tuổi như sau.

・Viêm gan B: Dưới 1 tuổi

・Bệnh lao: Dưới 1 tuổi ・ tuổi tháng

4 loại hỗn hợp: 3 tháng đến 7 tuổi và 6

Trẻ sinh vào hoặc sau ngày 1 tháng 8 năm 2020 phải được chủng ngừa vi-rút rota. Ngoài ra, đối với những thứ bắt buộc, chúng tôi có thể nhận được miễn phí bằng trợ cấp từ quốc gia .

Ngoài ra, đây là trường hợp bé hơn 1 tuổi nhưng có 2 loại vắc xin là vắc xin sống (tác nhân gây bệnh có độc tính yếu) và vắc xin bất hoạt (tác nhân gây bệnh có độc tính trung hòa) BCG (dự phòng lao), quai bị, thủy đậu. v.v., đối với những trường hợp bắt buộc phải tiêm phòng, được phân loại là vắc xin sống. Nếu tiêm vắc xin sống nối tiếp vắc xin bất hoạt thì không cần lo lắng, còn nếu muốn tiêm liên tiếp vắc xin sống thì cần đợi ít nhất 27 ngày

Gia đình đi tiêm phòng để tăng hệ thống miễn dịch của bé

tiêm chủng là việc đưa mầm bệnh hoặc độc tố đã được làm yếu hoặc loại bỏ vào cơ thể để tạo khả năng miễn dịch đối với các bệnh truyền nhiễm cụ thể.

Một số vắc-xin , chẳng hạn như sởi-rubella hỗn hợp, thủy đậu và viêm não Nhật Bản, không thể tiêm cho đến khi em bé được 1 hoặc 3 tuổi . Về các bệnh truyền nhiễm không thể tiêm do tuổi tác, gia đình bạn nên tiêm phòng trước để đảm bảo an toàn.

Tránh đám đông trong khoảng sáu tháng sau khi sinh

Để tránh nguy cơ lây nhiễm về mặt thể chất, điều quan trọng là phải tránh đám đông . Bé có thể đi ngoài vào khoảng 3 đến 4 tháng sau khi sinh, nhưng cần lưu ý rằng lúc đó khả năng miễn dịch mà bé nhận được từ mẹ sẽ yếu đi.

Ngoài ra, trong khi điều quan trọng là ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ trở nên nghiêm trọng, chúng ta không thể bỏ qua sức mạnh của các kháng thể có được khi mắc bệnh truyền nhiễm một lần. Khi được sáu tháng tuổi, trẻ sơ sinh có khả năng đã mắc một loại bệnh truyền nhiễm nào đó ít nhất một lần và trẻ có xu hướng bắt đầu các hoạt động củng cố cơ thể bằng cách tự tạo ra kháng thể (miễn dịch mắc phải). Vì vậy, tốt hơn là nên ra ngoài mà không phải lo lắng về đám đông sau nửa năm, khi trẻ sơ sinh có xu hướng bắt đầu xây dựng khả năng miễn dịch của riêng mình .

Ví dụ về sử dụng LPS

Vì LPS tồn tại trong đất nên nó có rất nhiều trong rau, ngũ cốc và rong biển. Tuy nhiên, khi vi khuẩn bị loại bỏ bởi các hóa chất nông nghiệp, LPS cũng giảm, vì vậy người ta nói rằng lượng LPS được đưa vào từ chế độ ăn uống đang giảm dần trong những năm gần đây. 

Vì vậy, nên sử dụng thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm nếu bạn muốn tăng cường hệ miễn dịch cho mình.

Nguồn: https://www.macrophi.co.jp/special/2006/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *