Các tế bào miễn dịch được tạo ra ở cơ quan nào và chúng hoạt động ở đâu? Sự ra đời của khả năng miễn dịch – Giải thích cách thức hoạt động của nó!

Các tế bào miễn dịch được tạo ra ở cơ quan nào

Bạn có biết rằng hầu hết các tế bào miễn dịch chỉ được tạo ra trong một số cơ quan nhất định của cơ thể? Các tế bào miễn dịch chủ yếu được sản xuất trong tủy xương và tuyến ức, và bảo vệ cơ thể khỏi các chất lạ khác nhau.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết về các cơ quan sản sinh ra các tế bào và các cơ quan mà các tế bào miễn dịch hoạt động.

Cơ quan nào tạo ra các tế bào miễn dịch?

Cơ quan nào tạo ra các tế bào miễn dịch?

Tế bào miễn dịch là tế bào phát triển từ tế bào gốc tạo máu . Những tế bào gốc tạo máu này là những tế bào ban đầu tạo ra các tế bào máu như hồng cầu và bạch cầu có trong máu, và về cơ bản được tìm thấy trong tủy xương và trong gan trong trường hợp bào thai .

Tủy xương

Tủy xương là mô xốp bên trong xương tạo ra các tế bào máu như bạch cầu và hồng cầu. Vì các tế bào gốc tạo máu tồn tại trong tủy xương nên hầu như tất cả các tế bào liên quan đến khả năng miễn dịch đều được tạo ra từ đó .

Tuyến ức

Tuyến ức là cơ quan phía trên tim. Trong khi hầu hết các tế bào miễn dịch khác được tạo ra trong tủy xương, các tế bào miễn dịch gọi là tế bào T được tạo ra từ các tế bào tiền thân trong tủy xương, di chuyển đến tuyến ức, sinh sôi nảy nở và trưởng thành, rồi biến đổi thành tế bào T gia tăng. Tế bào T là tế bào đưa ra hướng dẫn cho các tế bào khác và tấn công các kháng nguyên.

Gan trong bào thai

Tôi giải thích rằng các tế bào miễn dịch được tạo ra từ các tế bào gốc tạo máu, nhưng vì các tế bào gốc tạo máu có trong gan trong thời kỳ bào thai nên các tế bào miễn dịch cũng được tạo ra trong gan . Mặt khác, chỉ có các tế bào T được sản xuất trong tuyến ức trong thời kỳ bào thai, giống như sau khi sinh .

Cơ quan có số lượng tế bào miễn dịch cao nhất là ruột

Khoảng 70% tế bào miễn dịch tập trung ở ruột . Ruột là một trong những cơ quan tiêu hóa nối miệng với hậu môn. Vì hệ thống tiêu hóa liên tục tiếp nhận thức ăn và nước uống nên nó có nguy cơ bị nhiễm các chất lạ như mầm bệnh. Do đó, nhiều tế bào được tập hợp trong ruột để ngăn chặn các chất có hại xâm nhập vào cơ thể.

Peyer’s Patches là gì, chịu trách nhiệm cho nhiều chức năng miễn dịch trong ruột?

Peyer's Patches là gì, chịu trách nhiệm cho nhiều chức năng miễn dịch trong ruột?

Ở phần dưới của ruột non, có các mô gọi là mảng Peyer chứa đầy các tế bào miễn dịch . Bên ngoài các miếng vá của Peyer, có các tế bào M phát hiện các kháng nguyên (mầm bệnh, vi rút, v.v.) và hướng chúng đến các miếng vá của Peyer.

co-quan-sinh-ra-te-bao-mien-dich-3

Bằng cách tạo ra các kháng nguyên cho các bản vá lỗi của Peyer bởi các tế bào M, các tế bào như tế bào đuôi gai và đại thực bào truyền kháng nguyên xâm nhập vào các tế bào T hỗ trợ. Các tế bào T hỗ trợ sau đó hướng dẫn các tế bào B tạo ra các kháng thể, sau đó các tế bào này có thể xử lý kháng nguyên.

Các tế bào miễn dịch cũng hoạt động tích cực trong hệ thống bạch huyết và lá lách.

Mô bạch huyết sơ cấp là nơi các tế bào miễn dịch được sản xuất và gia tăng, chẳng hạn như tủy xương và tuyến ức, và mô bạch huyết thứ cấp là nơi các phản ứng miễn dịch thực sự xảy ra, chẳng hạn như hạch bạch huyết, mảng Peyer và lá lách .

Ở đây, chúng ta hãy xem hệ thống bạch huyết và lá lách, là những mô bạch huyết thứ cấp điển hình trong đó các tế bào miễn dịch đang hoạt động.

Hệ thống bạch huyết

Các tế bào miễn dịch cũng hoạt động tích cực trong hệ thống bạch huyết và lá lách.

Hệ thống bạch huyết là một chuỗi các dòng chảy cho đến khi bạch huyết chảy qua các mạch bạch huyết và nối với các tĩnh mạch . Bạch huyết là chất lỏng mà một phần máu thấm ra khỏi thành mạch máu và được hấp thụ bởi các mạch bạch huyết, và được đưa trở lại các tĩnh mạch gần tim từ các chi như ngón tay và ngón chân bởi các mạch bạch huyết trải dài khắp cơ thể.Tôi ở đây. Tổng cộng có khoảng 500 hạch bạch huyết nằm rải rác trên đường đi của mạch bạch huyết. Đây là một trong những nơi tế bào B và tế bào T hoạt động.

Hạch bạch huyết có vai trò giống như một điểm nối, nơi tế bào B và tế bào T chống lại các kháng nguyên, đồng thời lọc các chất lạ chứa trong dịch bạch huyết. Do đó, các hạch bạch huyết là cơ quan quan trọng bảo vệ cơ thể khỏi các kháng nguyên và ngăn ngừa nhiễm trùng .

Lách

Lá lách là một cơ quan nằm gần xương sườn sản xuất tế bào lympho và kháng thể tiêu diệt các kháng nguyên . Nó cũng phá hủy các tế bào hồng cầu cũ không còn khả năng vận chuyển oxy và đưa chất sắt có trong các tế bào hồng cầu đến tủy xương. Sắt này được sử dụng để tạo ra các tế bào hồng cầu mới. Ngoài ra, lá lách còn có chức năng dự trữ máu, thực hiện các chức năng khác nhau ngoài miễn dịch.

Vì LPS tồn tại trong đất nên nó có rất nhiều trong rau, ngũ cốc và rong biển. Tuy nhiên, khi vi khuẩn bị loại bỏ bởi các hóa chất nông nghiệp, LPS cũng giảm, vì vậy người ta nói rằng lượng LPS được đưa vào từ chế độ ăn uống đang giảm dần trong những năm gần đây. 

Vì vậy, nên sử dụng thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm nếu bạn muốn tăng cường hệ miễn dịch cho mình.

Nguồn: https://www.macrophi.co.jp/special/1978/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *